Personal Finance

ติดหนี้นอกระบบ อย่าลืม!! 1 ธ.ค. นี้เริ่มเปิดระบบลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือ

“คารม” เผยเริ่มแล้ว กระทรวงมหาดไทยเปิดระบบลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือผู้ติดหนี้นอกระบบ ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กำหนดให้มีการดำเนินงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจในระดับพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเป็นรูปธรรม และแก้ไขปัญหาหนี้สินรายย่อยเชิงรุกให้กับประชาชน ผลักดันให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

ติดหนี้นอกระบบ

ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ตามนโยบายรัฐบาลที่ได้กำหนดให้การแก้ไขหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ทุกจังหวัด อำเภอ และสำนักงานเขต ดำเนินการตั้ง ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ

พร้อมกันนี้ ได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ลูกหนี้นอกระบบ ที่มีความประสงค์ขอรับการช่วยเหลือ หรือให้ทางราชการแก้ไขปัญหา ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป

คารม 211166
นายคารม พลพรกลาง

นายคารม กล่าวว่า เชิญชวนประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบ ลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th หากไม่สามารถดำเนินการได้เองทางระบบออนไลน์ดังกล่าว สามารถเดินทางไปลงทะเบียนด้วยตนเอง กรณีอยู่ในพื้นที่อำเภอให้ลงทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ และหากอยู่ในกรุงเทพมหานคร ให้ลงทะเบียนที่สำนักงานเขตทุกแห่ง หรือผ่านช่องทางสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับการให้ความช่วยเหลือ กระทรวงมหาดไทย จะใช้กลไกทางปกครองและอำนาจตามกฎหมายที่มีในการช่วยไกล่เกลี่ย หากกรณีใดอยู่นอกเหนืออำนาจฝ่ายปกครอง จะรวบรวมข้อมูลเพื่อส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo