Personal Finance

‘อนุทิน’ จัดให้ ประกาศขยายเวลาชำระ ‘ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง’ ปี 67 ออกไปอีก 2 เดือน

“อนุทิน” จัดให้ ประกาศขยายเวลาชำระ “ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” ปี 67 ออกไปอีก 2 เดือน จากสิ้นสุด เม.ย. เป็น มิ.ย. สายผ่อน 3 เดือน งวดสุดท้ายเดือน ส.ค.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย  กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ประจำปี 2567 ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการขยายกำหนดการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำปี 2567 เป็นการทั่วไป ออกไป 2 เดือน

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ขยายเวลาชำระภาษีปี 2567 ออกไปอีก 2 เดือน

ตามที่ รมว.มหาดไทยได้มีนโยบายให้ทุกหน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทย มีมาตรการเพื่อแบ่งเบาภาระพี่น้องประชาชนที่เผชิญกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ซึ่งตอนนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้วในส่วนของไฟฟ้า ส่วนของประปาอยู่ระหว่างการพิจารณา

ล่าสุด กระทรวงมหาดไทยได้ออกประกาศ ให้มีการขยายกำหนดการเก็บภาษีที่ดินและท้องถิ่นในปี 2567 ออกไป 2 เดือน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ลงนามแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อนมีผลบังคับต่อไป

โดยมาตรการนี้จะช่วยทำให้ประชาชนมีเวลาสามารถบริหารค่าใช้จ่าย เหลือสภาพคล่องไปใช้จ่ายในระยะเวลาที่ยืดออกไป สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ขณะนี้อยู่ในช่วงของการฟื้นเศรษฐกิจ

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
นายอนุทิน ชาญวีรกูล

รายละเอียดการขยายเวลาเก็บภาษี

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กล่าวว่า  สาระสำคัญของประกาศกระทรวงฯ ได้ขยายระยะเวลาดำเนินการในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างดังนี้

  1. ขยายกำหนดเวลาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในการจัดทำบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อประกาศ พร้อมจัดทำข้อมูลเกี่ยวข้องกับผู้เสียภาษีแต่ละรายทราบ จากเดิมภายในเดือน พฤศจิกายน 2566 เป็น ภายในเดือน มกราคม 2567
  2. ขยายกำหนดเวลาของ อปท. ในการประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อัตราภาษีที่จัดเก็บ และรายละเอียดอื่นที่จำเป็นในการจัดเก็บภาษี จากเดิมก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เป็น ก่อนวันที่ 1 เมษายน 2567
  3. ขยายกำหนดเวลาของ อปท. ในการแจ้งการประเมินภาษี โดยส่งแบบประเมินภาษีให้ประชาชนผู้เสียภาษี จากเดิมภายในเดือน กุมภาพันธ์ 2567 เป็น ภายใน เมษายน 2567

    ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
    น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล
  4. ขยายกำหนดเวลาของผู้เสียภาษีในการชำระภาษีตามแบบแจ้งการประเมินภาษี จากเดิมภายในเดือน เมษายน 2567 เป็น ภายในเดือน มิถุนายน 2567
  5. ขยายกำหนดเวลาของผู้เสียภาษีในการผ่อนชำระภาษี ดังนี้
  • งวดที่1 จากเดิมชำระภายในเดือน เมษายน 2567 เป็น ภายในเดือน มิถุนายน 2567
  • งวดที่ 2 จากเดิมภายในเดือน พฤษภาคม 2567 เป็น ภายในเดือน กรกฎาคม 2567
  • งวดที่ 3 จากเดิมภายในเดือน มิถุนายน 2567 เป็น ภายในเดือน สิงหาคม 2567
  1. ขยายกำหนดเวลาของ อปท. ในการมีหนังสือแจ้งเตือนผู้เสียภาษีที่มีภาษีค้าง จากเดิมภายในเดือน พฤษภาคม 2567 เป็น ภายในเดือน กรกฎาคม 2567
  2. ขยายกำหนดเวลาของ อปท. ในการแจ้งรายการภาษีค้างชำระให้สำนักงานที่ดินหรือสำนักงานที่ดินสาขา จากเดิมภายในเดือน มิถุนายน 2567 เป็นภายในเดือน สิงหาคม 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo