Personal Finance

สำนักงบฯ ยันขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ปี 67 ทำได้เลยโดยใช้งบฯกลาง เร่งหารือ ก.พ.-สภาพัฒน์ สัปดาห์นี้

สำนักงบฯ ยันขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ปี 67 ทำได้เลยโดยใช้งบฯกลาง เร่งหารือรายละเอียด ก.พ.-สภาพัฒน์ สัปดาห์นี้ ก่อนเสนอครม. ภายในเดือนพ.ย.

นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยเรื่องการปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐว่า เบื้องต้นได้หารือกับเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) แล้ว ขณะนี้ อยู่หว่างการศึกษาแนวทางว่าจะเพิ่มเงินเดือนได้อย่างไร ต้องปรับบัญชีหรือไม่ และจะเพิ่มหน่วยงานใดบ้าง เช่น ข้าราชการพลเรือน ทหาร เป็นต้น

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

เร่งหารือรายละเอียด – ทำได้โดยใช้งบกลาง

คาดว่าสัปดาห์นี้จะมีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงบประมาณ โดยมีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน หลังได้ข้อสรุปจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ทันภายในเดือน ตามพฤศจิกายน ตามข้อสั่งการนายกฯได้แน่นอน

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ
นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร

สำหรับแหล่งเงินที่จะนำมาใช้เพิ่มเงินเดือนให้ข้าราชการ หากจะใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ก็สามารถทำได้ แม้จะมีการยื่นคำของบงบประมาณประจำปีของหน่วยงานต่างๆ เข้ามาแล้ว แต่ยังมีงบฯกลาง (เงินเลื่อนขั้นเงินเดือน เงินปรับวุฒิข้าราชการ) ที่นำมาใช้ได้ หากหน่วยงานนั้นมีงบฯไม่เพียงพอ

แต่ถ้าเริ่มปีงบประมาณ 2568 ทำได้ไม่มีปัญหา เพราะปฏิทินปีงบประมาณ 2568 สำนักงบประมาณจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ภายในเดือนมกราคา 2567 ซึ่งยังพอมีเวลา

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo