Personal Finance

สรรพากร ตั้งทีมจับตา ‘แม่ค้าออนไลน์-อินฟลูเอนเซอร์-ยูทูปเบอร์’ ดึงเข้าระบบ รีดภาษี

สรรพากร ตั้งทีมจับตา ‘แม่ค้าออนไลน์-อินฟลูเอนเซอร์-ยูทูปเบอร์’ ดึงเข้าระบบ รีดภาษี เผย 4 เดือนแรก เก็บได้สูงกว่าเป้า 6 หมื่นล้านบาท

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากรมฯ ได้มีการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี โดยเฉพาะปัจจุบันที่รูปแบบการทำธุรกิจเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ธุรกิจเน้นระบบออนไลน์ ไลฟ์สดขายของโดยไม่ต้องมีหน้าร้านมากขึ้น การทำธุรกิจง่ายขึ้น รายได้ดีขึ้น ระบบการเสียภาษีและการจัดเก็บภาษีก็ต้องตามให้ทัน

รีดภาษีแม่ค้าออนไลน์

จับตาแม่ค้าออนไลน์ ไลฟ์สดขายของ อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูปเบอร์ รายได้สูง

โดยกรมฯ ได้มีการตั้งกองสำรวจและติดตามธุรกิจนอกระบบ เพื่อทำหน้าที่ในการตรวจสอบคนหรือธุรกิจที่อยู่นอกระบบภาษี ให้เข้ามาอยู่ในระบบภาษีอย่างถูก ซึ่งในปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการในส่วนนี้เข้าสู่ระบบภาษีมากถึง 2 แสนราย

กลุ่มธุรกิจนอกระบบที่เป็นเป้าหมายหลัก คือกลุ่มที่มีรายได้ค่อนข้างสูง ซึ่งปัจจุบันก็คือแม่ค้าออนไลน์ การไลฟ์สดขายของ อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูปเบอร์ต่าง ๆ ซึ่งในส่วนนี้ถือเป็นหนึ่งกำลังสำคัญที่ช่วยทำให้รายได้ภาษีขยายตัวตามสิ่งที่ควรจะเป็น

โดยหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมานั้น จะตรวจสอบและติดตามให้ธุรกิจนอกระบบ เข้ามาอยู่ในระบบอย่างถูกต้อง ซึ่งก็ยังมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

สรรพากร

4 เดือนแรกปี 66 เก็บภาษีได้สูงกว่าเป้า

นายลวรณ กล่าวอีกว่า ในปีงบประมาณ 2566 กรมฯ ได้รับเป้าหมายจัดเก็บรายได้ 2.2 ล้านล้านบาท โดยภาพรวมการจัดเก็บรายได้ในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2566 (ต.ค. 65-ม.ค.66) เก็บได้เกินกว่าเป้าหมายถึง 6 หมื่นล้านบาท สะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และอานิสงส์จากจีนเปิดประเทศ ซึ่งส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวและบริการของไทยเป็นอย่างมาก

ทำให้มั่นในว่าการจัดเก็บรายได้ในปีนี้ จะเป็นไปตามเป้าหมายตามเอกสารงบประมาณอย่างแน่นอน

สรรพากร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo