Personal Finance

ลูกหนี้ กยศ. อ่านด่วน!! ไม่ต้องมีคนค้ำ อัตราดอกเบี้ยใหม่ไม่เกิน 1% ต่อปี เบี้ยปรับ 0.5%

กยศ. พร้อมดำเนินการตามกฎหมายใหม่ ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน ดอกเบี้ยไม่เกิน 1% เบี้ยปรับ 0.5% ลูกหนี้ กยศ. ที่ถูกดำเนินคดีแล้วแปลงหนี้ใหม่ได้ทุกราย 

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้เปิดเผยว่า “ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่วุฒิสภาได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม ได้ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

ลูกหนี้ กยศ.

ทั้งนี้ ตามร่าง พ.ร.บ. ที่แก้ไข กองทุนจะคิดดอกเบี้ยในอัตราไม่เกิน 1% ต่อปี อัตราเบี้ยปรับกรณีผิดนัดชำระไม่เกิน 0.5% ต่อปี ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันในทุกกรณี

นอกจากนี้ ยังช่วยเหลือผู้กู้ยืมที่อยู่ระหว่างดำเนินคดี หรืออยู่ระหว่างการบังคับคดี ให้สามารถผ่อนผันการชำระเงินคืน ปรับโครงสร้างหนี้ แปลงหนี้ใหม่ หรือระงับการชำระเงินคืน ตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการกองทุนกำหนด

ส่วนระยะเวลาการผ่อนชำระ ต้องคำนึงถึงรายได้ และความสามารถในการชำระเงินคืนของผู้กู้ยืม แต่ต้องไม่เกิน 15 ปี หลังจากปลอดหนี้ 2 ปี ผู้กู้ยืมสามารถผ่อนชำระเงินคืนเป็นงวดรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปีได้

ผจก. กยศ.
ชัยณรงค์ กัจฉปานันท์

กรณีที่ผู้กู้ยืมมีหนี้ค้างชำระ ให้ทำการตัดชำระหนี้จากเงินต้นก่อนดอกเบี้ย และเบี้ยปรับตามลำดับ รวมถึงอาจมีมาตรการจูงใจ หรือลดหย่อนเงินต้น เพื่อให้ผู้กู้ยืมเงินไม่ผิดนัดชำระเงินคืนได้

สำหรับกฎหมายใหม่ดังกล่าว จะสามารถช่วยเหลือผู้กู้ยืมที่ถูกดำเนินคดีแล้ว จะสามารถแปลงหนี้ใหม่ เพื่อให้กลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติ

กองทุนขอยืนยันว่า จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือ และให้โอกาสทุกคน และจะเป็นหลักประกันของทุกครอบครัวว่าเด็กทุกคนที่เกิดมาในประเทศนี้จะมีโอกาสเข้าถึงการศึกษาได้ทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo