Finance

‘หยวนดิจิทัล’ มาแรง จีนแห่ใช้วงกว้าง มูลค่าพุ่งกว่า 3 แสนล้านบาท

สกุลเงินดิจิทัลของจีน หรือหยวนดิจิทัล (e-CNY) ได้พัฒนาเข้าไปมีบทบาทในการใช้ชีวิตของชาวจีน และมีความดึงดูดใจมากขึ้น เนื่องจากมีการใช้งานในสถานการณ์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นับตั้งแต่จีนเปิดใช้งาน “หยวนดิจิทัล” ในปลายปี 2562 ปัจจุบันเงินอิเล็กทรอนิกส์นี้ สามารถเข้าถึงได้ใน 10 เมืองของจีน รวมถึง กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และเมืองเสิ่นเจิ้น โดยการใช้งานไล่ตั้งแต่ ชำระเงินในร้านอาหาร ไปจนถึงการทำธุรกรรมในตลาดซื้อขายล่วงหน้า

หยวนดิจิทัล

ธนาคารประชาชนจีน (พีบีโอซี) หรือธนาคารกลางจีน ระบุว่า มีการเปิดกระเป๋าเงินส่วนตัวมากกว่า 140 ล้านกระเป๋า เมื่อนับถึงวันที่ 22 ตุลาคม 2564 โดยมีปริมาณธุรกรรมรวมเกือบ 62,000 ล้านหยวน หรือราว 325,000 ล้านบาท

ปัจจุบันมีผู้ค้าขาย 1.55 ล้านราย ที่สนับสนุนการทำธุรกรรมผ่านกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัล ซึ่งครอบคลุมสาธารณูปโภค บริการจัดเลี้ยง การคมนาคม การจับจ่ายซื้อของ และกิจการของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางจีน เคยเผยแพร่สมุดปกขาว ว่าด้วยความคืบหน้าของสกุลเงินดิจิทัลของประเทศหรือหยวนดิจิทัล (e-CNY) โดยสรุปภูมิหลังของสกุลเงิน แผนงานด้านเทคโนโลยี และวัตถุประสงค์ในการพัฒนา

ทั้งนี้ หยวนดิจิทัลเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารประชาชนจีน และจัดการโดยผู้ดำเนินการที่ได้รับอนุญาต ซึ่งสมุดปกขาวระบุว่าเป็นเครื่องมือการชำระเงินแบบไฮบริดที่อิงมูลค่า บัญชีเสมือน และบัญชีเป็นพื้นฐาน โดยมีสถานะเป็นเงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายและเชื่อมโยงกับบัญชีแบบหลวมๆ

หยวนดิจิทัล

อนึ่ง การทำธุรกรรมที่ใช้เงินสดในจีนครองส่วนแบ่งลดลงอย่างรวดเร็ว ขณะเศรษฐกิจดิจิทัลพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน สกุลเงินดิจิทัล หรือที่เรียกว่า คริปโตเคอร์เรนซีต่าง ๆ อย่าง บิตคอยน์ อาจมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงินและความมั่นคงทางสังคม เนื่องจากไม่มีมูลค่าที่แท้จริง มีความผันผวนของราคาอย่างรุนแรง มีประสิทธิภาพการซื้อขายต่ำ และใช้พลังงานจำนวนมาก

การพัฒนาระบบหยวนดิจิทัล มีเป้าหมายสร้างสกุลเงินหยวนในรูปแบบใหม่ ที่ตอบสนองความต้องการเงินสดของประชาชนในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

“ระบบหยวนดิจิทัล ซึ่งได้รับการสนุนจากโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินสำหรับร้านค้าปลีกที่เชื่อถือได้ มีประสิทธิภาพ ปรับตัวได้ และเปิดกว้าง จะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน ส่งเสริมการรวมกลุ่มทางการเงิน และทำให้ระบบเงินตราและการชำระเงินมีประสิทธิภาพมากขึ้น” สมุดปกขาวระบุ

หยวนดิจิทัล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo