Finance

เข้าสู่โหมดเลือกตั้งหุ้นไทยร้อนแรงสุดในรอบ 7 เดือน!!

setup2

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Invester Confidence Index) ประจำเดือนตุลาคม 2561 ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นในอีก 3 เดือนข้างหน้า คือ เดือนธันวาคม 2561 เพิ่มขึ้นมากในเกณฑ์ร้อนแรง (Bullish) เป็นเดือนแรกในรอบ 7 เดือน โดยเพิ่มขึ้น 12.01% มาอยู่ที่ระดับ 120.60 จากระดับ 109.45 เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นในสถานการณ์การเมือง การเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง และภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่เติบโตต่อเนื่อง

ขณะที่นักลงทุนเฝ้าติดตามผลกระทบสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐ การไหลเข้าออกของเงินทุน เป็นตัวฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุน รวมทั้งแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่ส่งสัญญาณเพิ่มกำลังผลิตและมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านจะถูกบังคับใช้ในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้

สำหรับหมวดธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดธนาคาร และหมวดที่ไม่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดแฟชั่น

ด้านนายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน กล่าวว่า ผลการสํารวจความเห็นของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนต่อมุมมองในด้านการลงทุนและคาดการณ์ทิศทางดัชนีราคาหุ้นไทย (SET Index) สิ้นเดือนตุลาคมจะเฉลี่ยอยู่ที่ 1,773 จุด โดยมองเรื่องการเลือกตั้งของไทยเป็นปัจจัยลําดับแรกที่มีอิทธิพลต่อทิศทางราคาหุ้นไทยระยะสั้น รองลงมาคือ ปัจจัยสงครามการค้าโลก ส่วนผลสํารวจความเห็นต่อเป้าหมายดัชนีสิ้นปี 2561 มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1,818 จุด

สำหรับ 5 หุ้นเด่นได้แก่ AMATA โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ เตรียมจะเข้าไปลงทุนในโครงการเมืองอัจฉริยะ การทํานิคมอุตสาหกรรม และธุรกิจใหม่ในเมียนมาร์ และ สปป.ลาว ,BBL โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ เติบโตตามการลงทุนที่ฟื้นตัว คุณภาพสินทรัพย์เสถียรขึ้น, CPALL โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ เติบโตตามเศรษฐกิจ โดยราคาหุ้นสะท้อนจุดต่่ำสุดในทางพื้นฐานไปแล้ว Fair Value 80 บาท ,STEC โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ งานในมือสูงกว่า 1.2 แสนล้านบาท และมีโอกาสรับงานประมูลภาครัฐใหม่ๆ อีกมากที่คาดว่าจะเร่งตัว ขึ้นในปลายปีนี้ต่อเนื่องถึงปีหน้า และ PTT โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ ราคาน้ำมันดิบ จากราคาน้ำมันดิบ WTI มีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูง กรอบการเคลื่อนไหว 70-85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากการที่ประเทศอิหร่านกล่าวว่าจะไม่ลดกําลังการผลิตน้ำมันดิบลงส่งผลเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มพลังงาน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight