Finance

ราคาทองวันนี้ 16 ต.ค. พุ่ง 150 บาท รูปพรรณที่ 28,650 บาท 

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 16 ต.ค. 2563  ปรับขึ้น 150 บาท จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (15 ต.ค.)  โดยที่ราคาทองคำแท่งขายออก อยู่ที่ 28,150 บาท และราคาทองรูปพรรณขายออกอยู่ที่ 28,650 บาท 

ราคาทองวันนี้ 16 ต.ค. ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อล่าสุด อยู่ที่บาทละ 28,050 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 28,150 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 27,545.72 บาท และขายออก ที่ราคา 28,650 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,907.50 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 16 ต.ค.

ราคาทองคําปรับตัวขึ้น เนื่องจากได้รับแรงหนุน จากการเข้าซื้อทองคำสินทรัพย์ปลอดภัย จากข่าวที่หลายประเทศในยุโรป ประกาศมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ เพื่อคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

ทองคําในประเทศเปิดตลาด ราคารับซื้อ และขายออกทองคํา กลับขึ้นเหนือ 2.8 หมื่นบาท

ความกังวลเกี่ยวกับการมาตราการล็อกดาวน์รอบใหม่ในยุโรป เป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ โดยรัฐบาลอังกฤษประกาศยกระดับการเตือนภัย จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในกรุงลอนดอน และเมืองลิเวอร์พูล ขณะที่ ฝรั่งเศสประกาศเคอร์ฟิวในกรุงปารีส และ 8 เมืองใหญ่ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดรอบ 2 เป็นเวลาอย่างน้อย 4 สัปดาห์

รายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ ในคืนวันนี้ ติดตามการประกาศดัชนียอดขายปลีกเดือนก.ย ตัวเลขคาดการณ์จะอยู่ที่ระดับ 0.7% จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 0.6% ดัชนีภาคการผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.ย. ตัวเลขคาดการณ์จะอยู่ที่ระดับ 0.5% จากเดือนส.ค. ที่ระดับ 0.4% และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐมิชิแกนเดือนต.ค. ตัวเลขคาดการณ์จะอยู่ที่ระดับ 80.5

ประกาศราคาทองคําในประเทศเปิดตลาดวันหวยออกปรับขึ้นตามทองคำตลาดโลก ส่งผลให้ราคารับซื้อและขายออกทองคำแท่งกลับขึ้นยืนเหนือระดับ 2.8 หมื่นบาท

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ คาดว่า จะเคลื่อนไหวในกรอบบริเวณ 1,880-1,910 ดอลลาร์ โดยจะมีแนวต้านแรกที่บริเวณ 1,910 ดอลลาร์ และแนวต้านถัดไปที่บริเวณ 1,925 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวรับอยู่ 1,880 ดอลลาร์ จะเป็นแนวรับแรก และแนวรับถัดไปบริเวณ 1,870 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 16 ต.ค.

บทวิเคราะห์ของ วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด  (YLG Bullion and Futures Co., Ltd.)  ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.35 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ระหว่างการซื้อขาย ราคาทองคำถูกกดดันจากดัชนีดอลลาร์ ที่แข็งค่าขึ้น จากแรงซื้อสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอน เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังรอบใหม่ ของสหรัฐ แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะให้สัมภาษณ์ผ่าน FOX BUSINESS NETWORK แสดงความพร้อมที่จะ “เพิ่มวงเงิน” ในมาตรการดังกล่าวให้ “สูงกว่า” ระดับ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์

ส่วน นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ส่งสัญญาณประนีประนอม กับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยระบุว่า จะไม่ยอมปล่อยให้ความขัดแย้งในเรื่องวงเงิน ในโครงการตรวจหาเชื้อ COVID-19 มาทำให้การเจรจาสะดุดลง

อย่างไรก็ดี นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐ กลับออกมา “ปฏิเสธ” กับแนวคิด ในการเพิ่มวงเงินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ของประธานาธิบดีทรัมป์

ประกอบกับปอนด์ และยูโรอ่อนค่าลงจากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ในยุโรป จึงเป็นปัจจัยหนุนดอลลาร์เพิ่มเติมส่งผลให้ราคาทองคำร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,888.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ก่อนที่จะมีแรงซื้อ Buy the dip ทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากความไม่แน่นอน เกี่ยวกับเส้นทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก รวมไปถึงความไม่แน่นอ นเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.นี้ จึงทำให้ราคาทองคำทะยานขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวัน สู่ระดับสูงสุดที่ 1,908.58 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลด 1.88 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดค้าปลีก, อัตราการใช้กำลังผลิต, การผลิตภาคอุตสาหกรรมและคาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก UoM

แนะนำ ซื้อขายทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัวของราคา หลังจากราคาขยับขึ้นอาจมีแรงขายออกมาเพิ่ม แต่หากราคาอ่อนตัวลง แล้วมีแรงซื้อหนาแน่นมากพอที่จะพยุงราคาไว้ยังมีโอกาสที่ราคาจะฟื้นตัวขึ้นช่วงสั้นอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo