Finance

จับตาส่งออก! คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่ง 30.10-30.50 บาท/ดอลลาร์

“ธนาคารกสิกรไทย” ประเมินค่าเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวที่ 30.10-30.50 บาทต่อดอลลาร์ สั่งจับตาตัวเลขส่งออกไทยเดือน พ.ย. 62

ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทระหว่างวันที่ 23 – 27 ธันวาคม 2562 อยู่ที่ 30.10-30.50 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยในประเทศที่ตลาดรอติดตาม คือ ตัวเลขการส่งออกเดือนพฤศจิกายนของไทย ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ การเตรียมการเพื่อลงนามดีลการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐและจีน

เงินบาท2212

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่ และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพฤศจิกายน รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ อนึ่ง ธุรกรรมในตลาดเงิน – ตลาดทุนทั่วโลก อาจเริ่มเบาบางเนื่องจากเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปี

โดยเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบตลอดสัปดาห์ เงินบาทอ่อนค่าช่วงสั้นๆ ในช่วงต้นสัปดาห์ก่อนการประชุมกนง. ซึ่งมีจุดสนใจอยู่ที่การทบทวนประมาณการเศรษฐกิจและสัญญาณดอกเบี้ยในปีหน้า อย่างไรก็ดี เงินบาททยอยแข็งค่าขึ้นในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ แม้ว่ากนง. จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยไว้ที่ระดับเดิมตามที่ตลาดคาด เนื่องจากเงินดอลลาร์กลับมาเผชิญแรงขาย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสกุลเงินปลอดภัย (ทั้งเงินเยนและเงินบาท) หลัง ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ถูกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติถอดถอนจากตำแหน่ง ประกอบกับมีปัจจัยลบเพิ่มเติมจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาอ่อนแอกว่าที่ตลาดคาด อาทิ ยอดขายบ้านมือสองเดือนพฤศจิกายน และผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนธันวาคม

Avatar photo