Finance

‘บ้านปู’ ปรับทัพใหม่! ควบ 2 บริษัทย่อยตั้ง ‘BANPU NEXT’

“บ้านปู” ปรับโครงสร้างธุรกิจกลุ่มเทคโนโลยีพลังงานสะอาดใหม่ เดินหน้าควบรวม “บ้านปู อินฟิเนอร์จี – บ้านปู รีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี” ตั้งเป็น “BANPU NEXT” คาดเสร็จ ก.พ.63

บ้านปู11162

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท บ้านปู (BANPU) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2562 มีมติให้จัดตั้งบริษัท “BANPU NEXT” ที่เกิดจากการควบรวมระหว่างบริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด (BPIN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 99.99% และบริษัท บ้านปู รีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี จำกัด (BRE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท ที่บริษัทถือหุ้น 78.57% ผ่านบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ที่ถือหุ้นใน BRE สัดส่วน 99.99% เพื่่อปรับโครงสร้างการถือหุ้นภายในกลุ่มบริษัท

การปรับโครงสร้างการถือหุ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระบบและรวมธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาดบริษัทในเครือ และการลงทุนของบริษัททั้งหมดมาอยู่ภายใต้บริษัทหลัก (Flagship) บริษัทเดียว เพื่อเพิ่มศักยภาพการสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างสูงสุดด้วยการผนวกรวมธุรกิจเพื่อจัดตั้งธุรกิจหลักเกี่ยวกับเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ตั้งแต่การผลิตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) การจัดเก็บพลังงานไฟฟ้า (Energy Storage System) การบริหารประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Energy Management System) พาหนะไฟฟ้า (E-mobility) การซื้อขายพลังงาน (Energy Trading) ไมโครกริด (Microgrid) โครงการเมืองอัจฉริยะ (Smart City) รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะ (Energy Infrastructure) และธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาด (Energy Technology) รูปแบบอื่น ๆ ที่จะพัฒนาเกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ เป็นการริเริ่มพัฒนาแผนธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตและผลตอบแทนสูงสุดให้แก่ผู้ถือหุ้นจากธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ด้วยการขับเคลื่อนจากทีมผู้บริหารที่มีทักษะและรับผิดชอบโดยตรงต่อธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาด รวมถึงเสาะหาระดมแหล่งเงินทุนจากนักลงทุนและสถาบันการเงิน เพื่อสนับสนุนการเติบโตแบบก้าวกระโดดของธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาดของบริษัท และ BPP ภายใต้การดำเนินงานของ BANPU NEXT

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะจดทะเบียนจัดตั้ง BANPU NEXT กับกระทรวงพาณิชย์ได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งภายหลังการควบบริษัท BPIN จะสิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของ BANPU โดย BANPU และ BPP จะถือหุ้นใน BANPU NEXT ในสัดส่วนเท่ากันประมาณฝ่ายละ 50% โดยมีอัตราการจัดสรร ดังนี้ 1 หุ้นเดิมใน BPIN ต่อ 2.063314226 หุ้น ใน BANPU NEXT และ 1 หุ้นเดิม ใน BRE ต่อ 0.659916667 หุ้น ใน BANPU NEXT

Avatar photo