Finance

ถึงเวลาทยอยสะสมหุ้น “PTT”

PTT

ตลาดหุ้นไทยเดือนพฤษภาคม 2561 มีทิศทางขาลงอย่างชัดเจน  โดยดัชนีปรับตัวลดลงเกือบ 3% เนื่องจากแรงขายถล่มหุ้นกลุ่มพลังงานรายใหญ่ จากปัจจัยเชิงลบโดยตรง และทางอ้อม ทั้งประเด็นพื้นฐานราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงมา ขณะที่มีประเด็นดราม่า กระแสการต่อต้าน ทำให้หุ้นบริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เป็นหุ้นได้รับผลกระทบในครั้งนี้

การเคลื่อนไหวราคาหุ้นปตท.ตลอดเดือนพฤษภาคม 2561 ราคาหุ้นปรับลดลงถึง 11.06% โดยเฉพาะหลังจากปรับลดราคาพาร์จาก 10 บาทเหลือ 1 บาท ราคาหุ้นไต่ระดับสูงสุดที่ 59 บาท และปัจจุบันปรับลดลง และแกว่งตัวอยู่แถวราคา 50 บาทต่อหุ้น

หากพิจารณาจากสัดส่วนตัวเลขทางการเงินของหุ้น PTT ในตอนนี้ ราคาหุ้นที่ระดับ 50 บาท มีค่าพีอีเรโชเพียง 11.14 เท่า ลดลงจากเดือนเมษายนอยู่ที่ 11.94 เท่า ขณะที่อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลหรือดีวิเดนด์ยิลด์ อยู่ที่ 3.98%เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายนอยู่ที่ 3.54% มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) จากระดับ 1.61 ล้านล้านบาท เหลือเพียง 1.43 ล้านล้านบาท ลดลงไปราว 2 แสนล้านบาท

เมื่อราคาหุ้น PTT ปรับตัวลดลงแรง ทำให้ผู้ลงทุนหลายๆคน ที่ยังไม่มีหุ้นในพอร์ตลงทุนหันมาสนใจ แต่ยังกล้าๆกลัวๆเพราะไม่รู้ว่า ราคาหุ้นที่ปรับลดลงมานั้น จะถึงจุดต่ำสุดแล้วหรือยัง ซึ่งจริงๆแล้วการลงทุนในตลาดหุ้น น้อยคนที่จะสามารถซื้อหุ้นที่ราคาต่ำสุด และขายหุ้นที่ราคาสูงสุด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับจังหวะ และโอกาสของการลงทุนของแต่ละคนมากกว่า

สิ่งหนึ่งที่ผู้ลงทุนสามารถตัดสินใจได้ว่า จะถึงเวลาที่เราจะซื้อหรือขายหุ้นแต่ละตัวได้หรือยังนั้น ขึ้นอยู่กับความพอใจของตัวเองเป็นสำคัญ พอใจในกำไรหรือพอใจในผลขาดทุนที่จะรับได้

ทั้งนี้ จากการสำรวจความคิดเห็นของโบรกเกอร์ พบว่า หุ้น PTT ที่ราคา 50 บาท หรือต่ำกว่านี้ สามารถทยอยซื้อสะสมเข้าพอร์ตลงทุนได้ แต่ต้องถือลงทุนในระยะกลาง และยาว หรือถือลงทุนได้เกิน 6 เดือนขึ้นไป เนื่องจากราคาดังกล่าวต่ำกว่าราคาตามปัจจัยพื้นฐานในปี 2561 และมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลเฉลี่ยเกือบ 4%

ฐานะการเงินของหุ้นPTT 01

“เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม” ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล. เอเซียพลัสให้ความเห็นว่า ราคาหุ้น PTT ต่ำกว่า 50 บาท ถือว่าเป็นระดับราคาที่น่าสนใจให้ทยอยซื้อสะสมและถือลงทุนระยะยาว 6 เดือนถึง 1 ปี โดยราคาเป้าหมายที่ฝ่ายวิจัยประเมินตามปัจจัยพื้นฐานปีนี้จะอยู่ที่ 54 บาท จะเห็นว่าราคา หุ้น PTT ปัจจุบันต่ำกว่าราคาพื้นฐานเกิน 10% จึงแนะนำให้ทยอยซื้อลงทุน ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากที่ประเมินไว้

นอกจากนี้เมื่อสำรวจความเห็นของโบรกเกอร์ที่ประเมินมูลค่าหุ้น PTT ช่วงเดือนพฤษภาคมพบว่า ราคาหุ้นที่ซื้อขายปัจจุบันต่ำกว่ามูลค่าเหมาะสมในปีนี้

บล.ทรีนีตี้  ประเมินว่า ราคาเป้าหมายปีนี้ หุ้น PTT อยู่ที่ 64.30 บาทโดยฝ่ายวิจัยมองว่า Market Over Panic than Impact  โดยสรุปประเด็นที่มีผลกระทบต่อหุ้น PTT ในช่วงที่ผ่านมาคือ การตรึงราคาน้ำมันดีเซลนั้น ไม่กระทบต่อผลการดำเนินงานของ PTT ในปีนี้ กองทุนน้ำมันฯยังสามารถตรึงราคาน้ำมันไว้ได้อย่างน้อย 7 – 15 เดือน และการตรึงราคา LPG ในระยะสั้นยังไม่กระทบต่อ PTT เช่นกัน เงินกองทุนยังสามารถตรึงราคาไว้ได้ประมาณ 2 เดือน

ทั้งนี้ ถ้า PTT จำเป็นต้องเข้าไปช่วยตรึงราคาดีเซล และ LPG จะกระทบต่อ กำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) คิดผลกระทบเต็มปี 12 เดือน ที่ 0.35 บาท และ 0.06 บาท ตามลำดับ ขณะที่ราคาหุ้น PTT ที่ปรับลดลง มองว่าได้สะท้อนความกังวลของประเด็นดังกล่าวไปแล้ว โดยที่ประเด็นดังกล่าวแทบที่จะไม่มีผลกระทบต่อผลประกอบการแต่อย่างใด

บล.บัวหลวง ระบุว่า ราคาเป้าหมายของหุ้น PTT อยู่ที่ 63 บาท เนื่องจากฝ่ายวิจัยคาดกำไรไตรมาส 2/2561 ของ PTT จะเติบโตจากงวดเดียวกันปีก่อน หนุนโดยการดำเนินงานของทุกหน่วยธุรกิจที่น่าจะดีขึ้นจากราคาน้ำมันและราคาปิโตรเคมีที่สูงขึ้น แม้ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นนับจากต้นไตรมาส 2/2561 จนถึงปัจจุบันจะส่งผลดีต่อราคาขายผลิตภัณฑ์ ต้นทุนก๊าซในไตรมาส 2/2561 ของ PTT จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ส่งผลให้อัตรากำไรของธุรกิจก๊าซมีแนวโน้มทรงตัวจากไตรมาส 1/2561 อย่างไรก็ตาม คาดกำไรสุทธิจะอ่อนตัวลงจากไตรมาส 1/2561 เนื่องจากกำไรจาก PTTEP และบริษัทร่วม (กลุ่มปิโตรเคมี) ที่ลดลง

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2561 ที่สูงกว่าประมาณการตลาดที่ 140,812 ล้านบาทไว้ไม่เปลี่ยนแปลง และสำหรับกลุ่มน้ำมัน ยังคงชอบ PTT หนุนโดยคาดการณ์ฐานกำไรใหม่ที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้มูลค่าหุ้นอยู่ในระดับต่ำพีอีปี 2561 อยู่ที่เพียง 11.4 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 15.7 เท่าอยู่มาก อีกทั้งการแปรรูป PTTOR ในเดือน ก.ค. น่าจะปลดล็อคมูลค่าหุ้นและเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นในระยะกลาง

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ราคาเป้าหมายหุ้น PTT 59.50 บาท โดยเชื่อว่าแนวโน้มในไตรมาส 2/2561 คาดผลการดำเนินงานหลักจะทรงตัว โดยธุรกิจปิโตรเลียมต้นน้ำจะมีผลประกอบการที่ดีต่อเนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวในระดับสูง ขณะที่กลุ่มปิโตรเลียมขั้นปลายอาจชะลอลงต่อตามทิศทาง Spread ปิโตรเคมีที่เริ่มชะลอลง กำไรปกติไตรมาส 1/2561 ที่ออกมาคิดเป็น 25% ของประมาณการทั้งปีของเรา ทำให้คงประมาณการกำไรปกติปี 2561 ที่ 13.8 หมื่นล้านบาท

“การลงทุนหุ้นPTTมองว่าเป็นจังหวะของการเข้า “สะสม” หุ้น PTT ด้วยราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2561 เท่ากับ 59.50 บาท บน upside risk ของแผนการ unlock asset PTTOR ที่จะมีความชัดเจนในกรอบเวลาการ IPO ในไตรมาส3/2561 นี้ อีกทั้ง ราคา ณ ปัจจุบัน ซื้อขาย พีอีเรโช ปี2561 ต่ำเพียง 11.6เท่าพร้อมผลตอบแทนจากเงินปันผล 3.9%”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight