Finance

ปรับโฉม ‘กองทุนชุมชนเมือง’ ลุยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส 

“พวงเพ็ชร” เนรมิตโฉมกองทุนชุมชนเมือง ดึงประชาชนมีส่วนร่วม เดินหน้า ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส 

ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของกองทุนชุมชนเมืองรุ่งมณีพัฒนา เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร

กองทุนชุมชนเมือง

กองทุนชุมชนเมืองรุ่งมณีพัฒนา จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2546 ปัจจุบันมีสมาชิกรวมทั้งสิ้น 469 คน ได้รับการจัดสรรงบประมาณการดำเนินงานตั้งต้นจากรัฐบาลในยุคของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นเงินจำนวน 1 ล้านบาท

จากนั้นได้รับงบประมาณสมทบ ระยะที่ 2-3 ในยุคของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นเงินจำนวน 1.2 ล้านบาท และได้รับการสมทบในระยะต่อมาอีกจำนวน 1.2 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้รับเงินกู้จากธนาคารออมสิน สาขาโชคชัย 4 เป็นเงินจำนวน 5 ล้านบาท เพื่อซื้ออาคาร นำมาจัดทำเป็นร้านค้าสวัสดิการกองทุนฯ และแบ่งเช่า สร้างรายได้ให้กองทุนฯ อีกทางหนึ่ง

22 2

ปัจจุบันทางกองทุนฯ มีเงินหมุนเวียน รวมทั้งสิ้นกว่า 10 ล้านบาท โดยมีการจัดสรรเป็นเงินปันผลให้แก่สมาชิก และสวัสดิการต่างๆ และยังมีการนำเทคโนโลยีมีใช้กับการชำระกู้ ทำให้สามารถติดตามการบริหารจัดการเงินกู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จุดเด่นของกองทุนฯ นี้ คือการบริหารจัดการเงินทุนอย่างเป็นระบบ โปร่งใส และมีสวัสดิการที่ช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกได้ในยามยาก หวังว่าแนวทางการดำเนินงานของกองทุนฯ นี้ จะเป็นแบบอย่างที่ดีแก่กองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ เป็นโมเดลผลสำเร็จที่รัฐบาลสนับสนุนเพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ดร.พวงเพ็ชร กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาพบว่า บางกองทุนฯ ประสบความสำเร็จ บางกองทุนฯ ล้มเหลว จากนี้จะทำการตรวจสอบและฟื้นฟู ให้กองทุนต่าง ๆ กลับมาดำเนินงานได้ โดยปรับเปลี่ยนจากเดิมมีกรรมการกองทุนฯ ขับเคลื่อน แต่กองทุนฯ โฉมใหม่ เปิดโอกาสให้สมาชิกเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนากองทุนมากขึ้น สามารถบริหารงานได้ตรงต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo