Finance

ผู้ประกันตน ม.33 รอเลย!! เล็งใช้กองทุนประกันสังคม ค้ำเงินกู้ซื้อแฟรนไชส์ สร้างอาชีพ

“พาณิชย์-แรงงาน” ผนึกกำลังช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับผู้ประกันตน ม.33 เตรียมนำเงินกองทุนประกันสังคม 2,000 ล้านค้ำประกันเงินกู้ซื้อแฟรนไชส์ทำธุรกิจ คิดดอกเบี้ยอัตราพิเศษ 

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและยกระดับ SMEs ไทย ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า ได้หารือกับสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ธนาคาร SME D Bank และธนาคารออมสิน ในการจัดทำโครงการแฟรนไชส์สร้างอาชีพ ให้กับแรงงานในกลุ่มผู้ประกันตน ม.33 ที่มาขึ้นทะเบียน

ผู้ประกันตน ม.33

ทั้งนี้ จะนำเงินจากกองทุนประกันสังคมประมาณ 2,000 ล้านบาท มาใช้ค้ำประกันเงินกู้ และทั้ง 3 สถาบันการเงิน จะเป็นผู้พิจารณาปล่อยกู้ให้กับแรงงานในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ เพื่อนำไปซื้อแฟรนไชส์มาใช้ประกอบอาชีพและเพิ่มรายได้

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ จะรวบรวมข้อมูลรายชื่อธุรกิจแฟรนไชส์ ที่อยู่ในการส่งเสริมของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่แรงงานสามารถซื้อไปประกอบอาชีพ และสถาบันการเงิน จะจัดทำรายละเอียดการปล่อยกู้ เงื่อนไขต่าง ๆ และอัตราดอกเบี้ย จากนั้นจะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

ส่วนกลุ่มอื่น ๆ นอกเหนือจากแรงงาน ม.33 ได้ช่วยสร้างอาชีพผ่านแฟรนไชส์ โดยได้มีการเจรจากับห้างค้าปลีกชั้นนำ ห้างสรรพสินค้า สถานีบริการน้ำมัน ได้แก่ เชลล์ บางจาก โออาร์ และพีที รวมถึงตลาดนัดชุมชน อาทิ ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดเยสบางพลี เพื่อนำเสนอพื้นที่ทำเลทองให้กับผู้ที่สนใจ ทั้งในกรุงเทพฯ และภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว และได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี

caiowlN

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ติดตามความคืบหน้าการเตรียมจัด งานมหกรรมรวมพลัง SMEs ไทย เพื่อช่วยขยายตลาดให้กับผู้ประกอบการ SMEs โดยกำหนดจัดปลายเดือน มิ.ย.2567 ที่ศูนย์แสดงสินค้าชั้นนำในกรุงเทพฯ มีกิจกรรม รวม 7 โซน ได้แก่

  • โซนให้ความรู้ผ่านการสัมมนาหัวข้อที่ SMEs จำเป็นต้องรู้เพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจ เช่น กฎระเบียบด้านการค้าระหว่างประเทศ สิทธิประโยชน์ FTA และแนวทางการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น
  • โซนแสดงและจำหน่ายสินค้าและบริการของ SMEs เช่น ธุรกิจแฟรนไชส์ ธุรกิจอาหาร ผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นต้น
  • โซนเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างคู่ค้าทางธุรกิจและหน่วยงานพันธมิตร
  • โซนพื้นที่การค้าราคาพิเศษ เช่น พื้นที่ในตลาดชุมชน สถานีบริการน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า
  • โซนการให้สินเชื่ออัตราพิเศษจากสถาบันการเงินเพื่อช่วยให้ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น
  • โซนแสดงเทคโนโลยีและบริการด้านดิจิทัล (Digital Business Solution) และ
  • โซนจัดแสดงนิทรรศการและพื้นที่สำหรับหน่วยงานพันธมิตรที่เข้าร่วม

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 140 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo