Finance

‘ราคาทองฟิวเจอร์’ ทำนิวไฮรอบใหม่ 2,273.40 ดอลล์ ขานรับแนวโน้ม ‘เฟด’ ลดดอกเบี้ย-แรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ (2 เม.ย.) แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ จะเริ่มลดดอกเบี้ยลง และจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

นับถึงเวลา 10.00 น. ตามเวลาไทย ราคาทองคำ กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน ตลาดโคเม็กซ์ สหรัฐ พุ่งขึ้น  16.30 ดอลลาร์ หรือ +0.72% แตะที่ระดับ 2,273.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทองฟิวเจอร์

นายโจเซฟ คาวาโทนี นักกลยุทธ์ตลาดของสภาทองคำโลก ระบุว่า เวลานี้เป็นช่วงขาขึ้นของตลาดทองคำ โดยสิ่งที่เป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำคือ การที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยลงมา

นักลงทุนในตลาดคาดการณ์ว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิถุนายน หลังสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนมกราคม

นายคาวาโทนี บอกด้วยว่า นับจนถึงขณะนี้ ราคาทองคำได้ปัจจัยหนุนจากการที่ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำ เพื่อกระจายความเสี่ยงของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ อันเนื่องมาจากความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ ปัญหาเงินเฟ้อในประเทศ และการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์

ทางด้านนายซีซาร์ ไบรอัน ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของกาเบลี ฟันด์ส แสดงความเห็นว่า ราคาทองคำยังได้แรงหนุนจากความต้องการที่แข็งแกร่งขึ้นในต่างประเทศ โดยในประเทศจีนนั้น กลุ่มนักลงทุนเอกชนต่างก็หันไปลงทุนในทองคำ เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลง ทั้งภาวะเศรษฐกิจจีนโดยรวมยังคงอ่อนแอ ขณะที่ตลาดหุ้นและค่าเงินของจีน ทำผลงานย่ำแย่เช่นกัน

ราคาทองฟิวเจอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo