Finance

‘อนุทิน’ เตือนเจ้าหนี้ ใช้อิทธิพลข่มขู่ลูกหนี้ บอกเลย ไม่คุ้ม-ระวังคุก เดินหน้าไกล่เกลี่ยแก้หนี้นอกระบบ

“อนุทิน” ลั่นปิดลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ แต่วงจรหนี้นอกระบบยังอยู่ ต้องใช้กลไกลรัฐเดินหน้าไกล่เกลี่ย พร้อมเตือน เจ้าหนี้ ไม่คุ้มแน่ หากใช้อิทธิพลข่มขู่ลูกหนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่เพิ่งปิดลงทะเบียนไปเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาว่า แม้ว่าจะปิดลงทะเบียนให้ประชาชนมาขอแก้หนี้ไปแล้ว แต่ว่าวงจรหนี้นอกระบบยังอยู่ ซึ่งหากมีเหตุกลั่นแกล้งคุกคามกัน เจ้าหน้าที่ก็สามารถเข้าไปไกล่เกลี่ยเพื่อหาทางออกกับคู่กรณีได้

แก้หนี้นอกระบบ

ส่วนกรณีคนที่ลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และไปยื่นทำเรื่องขอกู้เงินจากธนาคาร แต่คุณสมบัติไม่ผ่าน การลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบก็ไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมด นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องคุณสมบัติต้องมีอยู่แล้ว แต่จะมีเป็นวงเงิน เช่น กู้เงิน 2 หมื่นบาท ถ้าเป็นผู้ที่ยังมีรายได้ ธนาคารก็จะพิจารณาอนุมัติ

แต่ถ้าจะไปกู้เป็นแสนแต่ไม่มีอาชีพที่เป็นหลักแหล่ง และไม่มีรายได้แน่นอน ก็เป็นเรื่องธรรมดาอย่าว่าแต่ธนาคารเลย เราต้องเอาเหตุเอาผลมาว่ากัน

หนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรียังไม่พอใจตัวเลขการไกล่เกลี่ยระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้ จะมีการเปิดเฟสสองหรือไม่นั้น รมว.มหาดไทย กล่าวว่า คนที่มาลงทะเบียนมันก็มีแค่นี้ เพราะฉะนั้นคนที่ไม่ได้ลงทะเบียน มีเรื่องกันก็อาจจะเกิดกรณีที่มีเรื่องกัน ก็จะใช้กลไกนี้เข้าไปแก้ไขปัญหา

หากมีการใช้อิทธิพลก็ยิ่งไม่ได้เงินคืน คนไม่มีเงินจะทำยังไง จะไปยิงเขาทิ้ง นอกจากไม่ได้ตังค์คืน ยังเข้าคุกด้วย ตอนนี้ถ้ายิ่งไปทำร้ายกัน เจ้าหน้าที่ก็สอบขยายผลอยู่แล้ว ทั้งเรื่องอาจชญากรรม และภาษี ซึ่งไม่คุ้มกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo