Finance

BAY คาดค่าเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหว 35.30-35.90 บาท/ดอลลาร์

BAY คาดค่าเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหว 35.30-35.90 บาท/ดอลลาร์ จับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ-ไทย

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (BAY) ประเมินเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 35.30-35.90 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 35.64 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 35.44-35.88 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 10 สัปดาห์ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจไทย

เงินบาทสัปดาห์นี้

ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยดัชนีดอลลาร์แตะจุดสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คงนโยบายการเงินผ่อนคลายเป็นพิเศษ โดยผู้ว่าการบีโอเจแสดงความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้ออย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเป็นสัญญาณว่าจะตัดสินใจยุตินโยบายดอกเบี้ยติดลบในระยะถัดไป ทางด้านธนาคารกลางยุโรป (ECB) คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4% ตามคาด

อย่างไรก็ดี ประธานอีซีบีแสดงความเห็นไร้ทิศทางชัดเจนเกี่ยวกับการลดดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายน ขณะที่แถลงการณ์ล่าสุดลบข้อความที่ระบุถึงแรงกดดันเงินเฟ้อที่ระดับสูงออกไป นอกจากนี้ ข้อมูลจีดีพีไตรมาส 4/66 ของสหรัฐฯออกมาดีเกินคาด แต่บอนด์ยิลด์แกว่งตัวออกด้านข้าง ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นและพันธบัตรไทยสุทธิ 11,413 ล้านบาท และ 1,619 ล้านบาท ตามลำดับ

เงินบาทสัปดาห์นี้

สำหรับภาพรวมในสัปดาห์นี้ คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.25-5.50% ซึ่งโดยปกติแล้วเศรษฐกิจที่เติบโตได้อย่างสดใสจะทำให้เฟดไม่สามารถลดดอกเบี้ยลงได้ง่ายนัก แต่ตั้งข้อสังเกตว่าการขยายตัวที่แข็งแกร่งกำลังเกิดขึ้นพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวเร็วกว่าคาด โดยดัชนี PCE พื้นฐานชะลอลงสู่เป้าหมายของเฟดในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 การประชุม FOMC ครั้งนี้จึงจะสื่อแนวคิดของเฟดว่า กำลังชั่งน้ำหนักระหว่างการเติบโตที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้อที่ช้าลงอย่างไรในการพิจารณานโยบายการเงิน นอกจากนี้ นักลงทุนจะติดตามข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมกราคมของสหรัฐ ซึ่งอาจนำไปสู่จุดเปลี่ยนของทิศทางค่าเงินดอลลาร์

ส่วนปัจจัยในประเทศ คาดว่า กระทรวงคลัง ปรับลดคาดการณ์จีดีพีปี 2566 เป็นเติบโตเพียง 1.8% จากเดิมคาดไว้ที่ 2.7% ขณะที่คาดว่าปีนี้จะขยายตัว 2.8% จากที่เคยคาดว่าจะเติบโต 3.2% กดดัน Sentiment สินทรัพย์สกุลเงินบาทและกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย ทางด้านยอดส่งออกปี 66 หดตัว 1.0% โดยกระทวงพาณิชย์ ตั้งเป้าหมายการส่งออกปีนี้ขยายตัว 1.99% ท่ามกลางการฟื้นตัวของกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และการสำรองอาหารของประเทศคู่ค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK