Finance

‘วราวุธ’ สั่งสำรวจ ‘หนี้บุคลากร พม.’ คาดมูลหนี้กว่า 3 พันล้านบาท

“วราวุธ” สั่งสำรวจ “หนี้บุคลากร พม.” คาดมูลหนี้กว่า 3 พันล้านบาท เตรียมหารือสถาบันการเงิน แก้ปัญหา-ปรับโครงสร้างหนี้

วันที่ 12 ธันวาคม 256 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ตนรู้สึกเป็นห่วงต่อสวัสดิภาพด้านการเงินของบุคลากรกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงได้มอบหมายให้นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปดำเนินการตรวจสอบและประสานงานกับทุกกรม และทุกหน่วยงานของกระทรวง พม. ว่าข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัด ปัจจุบันมีหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบอย่างไร

เพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และอำนวยความสะดวกให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนต่อไป

หนี้บุคลากร พม.

สำรวจหนี้บุคลากร พม.

กระทรวง พม. โดยสำนักงานธนานุเคราะห์ได้ดำเนินการจัดทำแบบฟอร์มสำรวจหนี้ เพื่อนำข้อมูลมาทำการจัดแบ่งกลุ่มประเภทหนี้ของบุคลากรกระทรวง พม. เช่น

  1. หนี้นอกระบบ
  2. หนี้ที่มีต่อสถาบันการเงินของรัฐ
  3. หนี้ที่มีต่อสถาบันการเงินเอกชน
  4. หนี้ที่มีต่อหน่วยงานของรัฐประเภทพิเศษ

หนี้บุคลากร พม.

มูลหนี้ทั้งหมดกว่า 3 พันล้านบาท

ปัจจุบันบุคลากรกระทรวง พม. ทั้งหมด มีประมาณ 11,000 คน  โดยเริ่มสำรวจจากทางออนไลน์และตอบแบบสอบถามไปเมื่อสัปดาห์ก่อน พบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด จำนวน 3,300 คน คิดเป็น 30% ในจำนวนนี้เกือบ 90% เป็นหนี้ และหนี้ส่วนใหญ่มีไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็นหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์ ซึ่งมีจำนวนเท่าๆ กัน และไม่แน่ใจว่าจะเคลียร์หนี้อย่างไร ซึ่งปัญหาสำคัญคือเงินเดือนที่ได้มาไม่เพียงพอกับการจ่ายหนี้ที่มีอยู่

ขณะนี้ปริมาณหนี้ที่มีอยู่คาดว่ามีทั้งหมด 3,000 กว่าล้านบาท ค่าเฉลี่ยหนี้สินอยู่ที่ประมาณคนละ 900,000 กว่าบาท ซึ่งเมื่อได้ภาพรวมทั้งหมดแล้ว จะมีการเจรจากับสถาบันการเงินในการปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งการลดเงินต้นและดอกเบี้ย คาดว่าหลังปีใหม่จะได้ข้อมูลครบถ้วน

หนี้บุคลากร พม.

ดูแลเด็ก 17 แจ้งความถูกล่วงละเมิด

นายวราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีเยาวชนหญิงอายุ 17 ปี แจ้งความดำเนินคดีกับอดีตนักมวยเหรียญทองโอลิมปิกในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ นั้น ขณะนี้ กระทรวง พม. โดยบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดขอนแก่น และทีม พม. หนึ่งเดียว จังหวัดขอนแก่น ได้เข้าไปพูดคุยกับเยาวชน และภายในวันนี้ จะพาไปตรวจสุขภาพว่าเป็นอย่างไร

ในส่วนของการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่ในส่วนของกระทรวง พม. จะดูแลในเรื่องสภาพจิตใจและร่างกายของเยาวชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo