Finance

‘ศิริกัญญา’ ขออย่าเบี่ยงประเด็น ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ลั่นออกพ.ร.บ.กู้เงินแค่หาทางลง!

“ศิริกัญญา” ขออย่าเบี่ยงประเด็น “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไปไกลกว่านี้ ถามทั้งที่รู้ว่าผิดกฎหมายทำไมยังเดินหน้า ลั่นออก “พ.ร.บ.กู้เงิน” แค่หาทางลง!

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ตนเห็นด้วยกับโครงการดิจิตทัลวอลเล็ตว่า วันนี้โครงการดิจิตทัล วอลเล็ตถูกเบี่ยงเบนรายละเอียดมาไกลมาก ยอมรับว่าเคยพูดคุยกันจริงในฐานะที่เป็นพรรคที่จะร่วมรัฐบาลกันว่าโครงการไหนที่อยากจะทำก็หยิบมาวางไว้บนโต๊ะ และได้พูดคุยกันว่าดิจิตทัลวอลเล็ตจะทำหรือไม่ ถ้าจะทำก็ทำได้ แต่เงินไม่พอ

ศิริกัญญา

“วันนั้นกางตัวเลขงบประมาณให้ดูกันชัด ๆ ว่าเหลือเท่าไหร่ แบ่งกันแล้วเหลือให้แต่ละพรรคทำโครงการพรรคละ 4-5 แสนล้านบาท จะทำทั้งก้อนจึงเป็นไปไม่ได้ ก็คุยตรงไปตรงมา จึงขอร้องว่าอย่าบิดประเด็น อย่าเบี่ยงประเด็นไปไกลกว่านี้” นางสาวศิริกัญญา กล่าว

ทั้งนี้ คำถามสั้น ๆ และตรงไปตรงคือเมื่อออก พ.ร.บ.เงินกู้ 500,000 ล้านบาทในครั้งนี้มีท่าว่าจะผิดกฎหมายของมาตรา 53 ของพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ทางเพื่อไทยและรัฐบาลทำไมถึงคิดจะเดินหน้าทำต่อ มีเหตุผลอะไรซึ่งทุกวันนี้ยังไม่ได้รับเหตุผลใด ๆ กลับคืนมา เป็นแค่การขุดอดีตเพื่อสร้างความชอบธรรมบางอย่างว่าตนเคยเห็นด้วย ซึ่งอยากให้ไล่เรียงมา ก็ไม่เคยซักค้าน เพียงแต่ถามถึงแหล่งที่มาเท่านั้นเอง ดังนั้นขอให้รัฐบาลช่วยตอบให้ตรงประเด็น

“สรุปแล้วจะไม่ผิดกฎหมายได้อย่างไร ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ชุดใหญ่บอกหรือไม่ ว่าไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องง่าย ๆ หากเปิดเผยรายงานการประชุมในชั้นอนุกรรมการและกรรมการชุดใหญ่มาว่าถูกต้องตามกฎหมายอย่างไรก็จบสิ้นแล้ว ดิฉันกลายเป็นคนหน้าแตกไปแล้ว แต่จนขนาดนี้ยังไม่มีคำตอบใด ๆ และวันนี้อ้างผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้เสนอให้ออกเงินกู้ด้วยก็ต้องดูรายงานของคณะกรรมการชุดใหญ่และต้องดูมติด้วยว่าลงคะแนนเสียงกันอย่างไรถึงให้ออกพ.ร.บเงินกู้ ซึ่งดิฉันเชื่อมั่นว่าธนาคารแห่งประเทศไทยไม่น่าจะเสนอแนวนี้เพราะทุกครั้งที่ผ่านมาก็ออกมาคัดค้านโดยตลอด” รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว

ศิริกัญญา

ทั้งนี้ การจะออก พ.ร.บ.กู้เงินได้ ต้องถูกตรวจสอบว่าถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งกฎหมายเกี่ยวกับหนี้สาธารณะมีอีกหลายฉบับที่ต้องพิจารณาด้วย ดังนั้น เราคาดหวังว่าวันที่รัฐบาลประกาศแถลงต่อประชาชนว่าจะออกร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 500,000 ล้าน ได้ปรึกษาคณะกรรมการกฤษฎีกามาเรียบร้อยแล้วและทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าจะใช้วิธีการนี้โดยที่ไม่ผิดกฎหมายใด ๆ หรือไม่

ทั้งนี้ ถ้าไม่ผิดกฎหมายก็ไม่ได้มีช่องให้นักร้องไปร้องอะไรได้ และไม่มีโอกาสถูกตีตกในภายหลัง แต่ถ้าไม่ผ่านกระบวนการนั้นเลย แล้วอยู่ดี ๆ ก็พูดออกมาว่าไม่แน่ใจว่ามีมติในที่ประชุมคณะกรรมการใหญ่ด้วยหรือไม่ เพราะไม่มีการเปิดเผยและพูดออกมาแบบนี้เหมือนเดิมคือ พูดแล้วก็ต้องมากลับคำพูดอีกรอบ ก็คิดว่าเสียความเชื่อมั่นของประชาชน จากเดิมประชาชนที่เฝ้ารอการช่วยเหลือ วันหลังก็จะไม่เชื่อแล้ว

ส่วนหากกฎหมายนี้ผ่านสภาฯ ไปได้ พรรคก้าวไกลจะทำอย่างไร นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ในส่วนของก้าวไกลคงต้องยอมรับความจริง ถ้าสุดท้ายร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านสภาฯ ไปได้ทั้ง 3 วาระและได้ดำเนินโครงการนี้จริงขั้นตอนต่อไปก็เป็นปัญหาเรื่องของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 การใช้คืนหนี้สูงมาก เงินต้นเดิมเงินต้นใหม่เท่ากับภาษีที่รัฐบาลเก็บมาได้ 20% ก็จะกลายมาเป็นเงินต้องใช้หนี้ทำให้งบของปี 68 คงจะจัดอย่างยากลำบาก เพราะรายได้ใหม่จากภาษีที่ได้จากงบปี67 และ 2568 ที่ต่อเนื่องกัน ซึ่งในงบประมาณปี 68 ก็เห็นว่าจะต้องเสียเงิน ปีแรกแสนกว่าล้านบาทบวกดอกเบี้ยอีกหมื่นกว่าล้านบาท ซึ่งทำให้การใช้เงินสูงมาก

ศิริกัญญา
ภาพจากเฟซบุ๊ก Sirikanya Tansakun – ศิริกัญญา ตันสกุล

ส่วนกรณีที่รัฐบาลให้เหตุผลว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติของประเทศ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ตามพ.ร.บ.วินัยทางการคลังสามารถทำได้เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนและแก้วิกฤติของประเทศ ซึ่งต้องตีความเพราะที่ผ่านมายังไม่เคยถกเถียงกันว่าความจำเป็นเร่งด่วนเป็นอย่างไร และที่ผ่านมาเห็นว่านายกรัฐมนตรีแถลง GDP ย้อน 10 ปี ซึ่งต้องแก้ไขปัญหาระยะยาว ไม่สามารถแก้ในระยะสั้นได้ ก็ต้องฟังว่ารัฐบาลมีภาระเร่งด่วนอย่างไรรอ แต่ทุกวันนี้ยังไม่มีเสียงตอบรับใด ๆ

เมื่อถามว่าหากเทียบกับ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทสมัยรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ศาลรัฐธรรมนูญตีตก นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ถ้าไม่ผิดกฎหมาย แต่การกู้เงินในระดับนี้ มีปัญหาแน่ ๆ แม้ว่าหนี้สาธารณะ ต่อ GDP ยังไม่ถึงขั้นที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐบาลชุดที่แล้วเคยขยายเพดานไว้ แต่ที่จะไม่รอดแน่ ๆ คือภาระดอกเบี้ยต่องบประมาณ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ แม้จะไม่อยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังต้องคงไว้ ไม่เกิน 10% เพราะสถาบันจัดอันดับเครดิตเรตติ้ง ที่จะจัดอันดับ เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะต้องชี้แจง ย้ำงบประมาณ ปีแรกจะต้องจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยซึ่งเกิน 10% ของงบประมาณแผ่นดินและถ้าสุดท้ายพ.ร.บ. นี้ ผ่านสภาและบังคับใช้ได้จริงและดิจิตอลวอลเล็ตเกิดขึ้นจริง

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีต้องการเอาชนะหรือไม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของการเอาชนะ แต่น่าจะเป็นการรักษาคำพูด ซึ่งน่าจะเป็นจุดอ่อนจุดหนึ่งเหมือนกัน หลังจากที่ไม่ได้รักษาคำพูดมาแล้วครั้งหนึ่งตอนร่วมรัฐบาล และตั้งรัฐบาลมา จึงจำเป็นต้องฟื้นความเชื่อมั่นว่าต้องทำตามที่พูดที่ได้หาเสียงไว้ได้ ซึ่งเป็นบททดสอบที่สำคัญก็อาจจะแพ้ไม่ได้เช่นเดียวกัน จึงเป็นปัญหาหนักใจเพราะตอนคิดโครงการ คิดมาไม่ถี่ถ้วน โดยตอนคิดยังบอกว่าใช้เงินจากงบประมาณ ซึ่งเห็นว่าไม่มีทางเป็นไปได้ และพอหลังพิงฝาแล้วไม่มีทางออก ตนจึงคิดเป็นอื่นไม่ได้ว่าไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากหาทางลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK