Finance

ธ.ก.ส. ชงบอร์ด ยกหนี้ให้ แรงงานไทยจากอิสราเอล ‘กรณีเสียชีวิต-สูญหาย’ จากการสู้รบ

ธ.ก.ส. ชงบอร์ด ยกหนี้ให้ แรงงานไทยจากอิสราเอล “กรณีเสียชีวิต-สูญหาย” จากการสู้รบ กรณีกู้ไปทำงาน พร้อมลดดอก-ปลอดชำระหนี้ เงินกู้อื่นๆ 

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2566 จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. (บอร์ด) เพื่อพิจารณามาตรการสินเชื่อสำหรับแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล วงเงิน 1,500 ล้านบาท วัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นทุนในการนำไปประกอบอาชีพระยะสั้น อัตราดอกเบี้ยต่ำ

แรงงานไทยจากอิสราเอล

เสนอบอร์ดยกหนี้ให้แรงงานไทยจากอิสราเอล เสียชีวิต-สูญหาย

ขณะเดียวกันยังเตรียมเสนอมาตรการเยียวยาและดูแลสำหรับแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอลด้วย เบื้องต้น คือ กรณีลูกค้าหรือบุคคลในครอบครัวเสียชีวิตหรือสูญหายจากเหตุสู่รบในอิสราเอล และมีสินเชื่อที่เกิดจากการกู้ไปทำงานดังกล่าว ธ.ก.ส. จะทำการยกหนี้ในส่วนนี้ให้ ขณะที่สัญญาอื่นๆที่ผูกพันก็จะทำการลดดอกเบี้ยลงเหลือ 2.5% ต่อปี รวมทั้งให้มีมาตรการปลอดชำระหนี้เป็นเวลา 1 ปีด้วย

โดยคาดว่าหากบอร์ดพิจารณาเห็นชอบ มาตรการดังกล่าว และจะมีผลภายในกลางเดือนพฤศจิกายนนี้

แรงงานไทยจากอิสราเอล
นายฉัตรชัย ศิริไล

มาตรการสินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทย

อีกทั้ง มติครม.เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ได้เห็นชอบมาตรการสินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทย วงเงินรวม 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการดำเนินงานระหว่างธนาคารออมสิน วงเงิน 1,000 ล้านบาท และ ธ.ก.ส.วงเงิน 1,000 ล้านบาท

โดยธนาคารยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะดำเนินการปล่อยกู้ในส่วนนี้ สำหรับลูกค้าภาคเกษตรและบุคคลในครอบครัว รายละไม่เกิน 150,000 บาท ระยะเวลา 20 ปี ธ.ก.ส. คิดอัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี รัฐบาลช่วยเหลืออีก 2% ต่อปี รวมเป็น 3% ต่อปี สำหรับแรงงานไทยที่อายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไปที่เดินทางกลับจากอิสราเอล สามารถยื่นขอสินเชื่อกับ ธ.ก.ส. ได้ทั่วประเทศ

สำหรับมาตรการเยียวยาลูกค้ากลุ่มนี้ของธนาคาร ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองของธนาคารแล้ว อยู่ระหว่างรอเสนอบอร์ดพิจารณา เบื้องต้นได้มีการประสานรายละเอียดกับกระทรวงการคลังแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo