Finance

กสร. กำเงิน 80 ล้าน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ แก้หนี้นอกระบบ ยกระดับชีวิตแรงงาน

กสร. เตรียมวงเงิน 80 ล้านบาท แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ พร้อมปล่อยกู้ผ่านสหกรณ์ออมทรัพย์ เครดิตยูเนี่ยนในสถานประกอบกิจการ 

นางโสภา เกียรตินิรชา ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดี กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า จากการที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายการขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงแรงงาน โดยมุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อพัฒนาและยกระดับให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นนั้น

หนี้นอกระบบ

ในส่วนของ กสร. มีภารกิจในการดำเนินการส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการจัดสวัสดิการนอกเหนือกฎหมายในรูปแบบการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการ เพื่อสร้างวินัยทางการออม และแก้ไขปัญหาทางการเงินให้แก่ลูกจ้างโดยดำเนินการผ่านกองทุนเพื่อผู้ใช้แรงงาน

สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กองทุนเพื่อผู้ใช้แรงงาน ได้รับการอนุมัติวงเงิน จำนวน 80 ล้านบาท เพื่อให้บริการเงินกู้แก่สหกรณ์ออมทรัพย์/เครดิตยูเนี่ยนในสถานประกอบกิจการ วงเงินกู้สูงสุดสหกรณ์ละไม่เกิน 30 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 2.75% ต่อปี เพื่อเป็นแหล่งทุนอัตราดอกเบี้ยต่ำ ในการให้บริการเงินกู้แก่แรงงาน เพื่อการพัฒนารายได้ และปลดเปลื้องหนี้สินนอกระบบ

โสภา เกียรตินิรชา
โสภา เกียรตินิรชา

นอกจากนี้ ยังมีโครงการเงินกู้เพื่อบรรเทาผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ วงเงินกู้สูงสุดสหกรณ์ละ ไม่เกิน 20 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย และ/หรือฟื้นฟูอาชีพหลังประสบภัย ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีและความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจ ที่ประสงค์จะกู้เงินจากกองทุนเพื่อผู้ใช้แรงงาน ส่วนกลางสามารถยื่นคำขอได้ที่กองสวัสดิการแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ชั้น 3 และส่วนภูมิภาคยื่นคำขอได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด หรือยื่นกู้ผ่านระบบ e-service ได้ที่ https://labourfund.labour.go.th

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 660 2180 หรือ Facebook : กองทุนเพื่อผู้ใช้แรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน E-mail : [email protected]

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo