Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดวันนี้ 29 ก.ย. ที่ 36.59 บาท รอลุ้นเงินเฟ้อสหรัฐ

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายวันนี้ (29 ก.ย.) ที่ระดับ 36.59 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ 36.75 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.40-36.70 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทย มองแนวโน้มเงินบาทว่า โมเมนตัมการอ่อนค่าอาจเริ่มชะลอลงบ้าง หลังเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และเริ่มแกว่งตัว sideway  ส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้เล่นในตลาดต่างรอลุ้นรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ประจำเดือนสิงหาคมของสหรัฐ

ค่าเงินบาท

ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นอกจากนี้ หากราคาทองคำมีการรีบาวด์ขึ้นได้บ้าง หลังย่อตัวลงมาทดสอบโซนแนวรับสำคัญ ก็อาจช่วยชะลอการอ่อนค่าของเงินบาทได้บ้าง

ปัจจัยกดดันเงินบาทฝั่งอ่อนค่ายังคงไม่หายไปไหน โดยในช่วงปลายเดือน ยังคงเห็นโฟลว์ธุรกรรมซื้อเงินดอลลาร์ในช่วงปลายเดือนจากฝั่งผู้ประกอบการอยู่ ทั้งฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติยังไม่แน่นอน โดยเฉพาะในฝั่งหุ้น

แต่การย่อตัวลงบ้างของบอนด์ยีลด์ 10 ปีสหรัฐ อาจช่วยลดแรงกดดันต่อบอนด์ยีลด์ 10 ปีไทย รวมถึงแรงขายบอนด์ไทยได้ ซึ่งจะช่วยชะลอการอ่อนค่าของเงินบาทได้ในช่วงนี้

ทั้งนี้ ควรระมัดระวัง ความผันผวนของเงินบาทในช่วงตลาดทยอยรับรู้รายงานอัตราเงินเฟ้อทั้งในฝั่งยูโรโซน และฝั่งสหรัฐ ซึ่งในช่วงนี้เงินบาทอาจแกว่งตัวในกรอบที่กว้างขึ้นจากช่วงปกติได้พอสมควร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo