Finance

คลัง ไฟเขียว ‘ไซยะบุรี พาวเวอร์’ ออกพันธบัตร-หุ้นกู้สกุลเงินบาทในไทย

กระทรวงการคลัง อนุญาต “ไซยะบุรี พาวเวอร์” นิติบุคคลต่างประเทศ ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2567

รายงานข่าวจาก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้พิจารณาอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย รอบอนุญาตที่ 3/2566 (ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้ระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2566-31 พฤษภาคม 2567) จำนวน 1 ราย ได้แก่ บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด (Xayaburi Power Company Limited: XPCL)

11 4

ทั้งนี้ XPCL ได้รับอนุญาตให้ออกพันธบัตร หรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยได้ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 โดยมีเงื่อนไขการใช้เงินที่ได้รับจากการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาท ให้เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

ในการอนุญาตดังกล่าว กระทรวงการคลังขอสงวนสิทธิ์ในการระงับการออกพันธบัตร หรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ในกรณีที่สถานภาพ สถานะการเงิน หรือการอื่นใดที่เกี่ยวข้องของผู้ได้รับอนุญาต มีการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินอย่างมีนัยสำคัญ หรือเมื่อผู้ได้รับอนุญาตมีการดำเนินการไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาต

อนึ่ง ในการพิจารณาอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศรายใด ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย กระทรวงการคลัง โดยคณะกรรมการพิจารณาคำขออนุญาตออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย จะพิจารณาถึงผลกระทบที่อาจจะมีผลต่อตลาดเงิน และตลาดตราสารหนี้ของไทยในภาพรวม ประกอบการพิจารณา

2 7

ปัจจัยการพิจารณาอนุญาตออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในไทย

1. ด้านเสถียรภาพของตลาดการเงินในประเทศ

2. ด้านผลกระทบต่อการออกหุ้นกู้ของภาคเอกชนไทย

3. ด้านการส่งเสริมให้นักลงทุนในประเทศมีตราสารหนี้ที่มีคุณภาพให้ลงทุน และ

4. ด้านการพัฒนาตลาดพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo