Finance

Krungthai Compass คาด กนง. ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ในช่วงที่เหลือของปี สกัดเงินเฟ้อ

Krungthai Compass คาด กนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 2.50% ในช่วงที่เหลือของปี สกัดเงินเฟ้อ และราคาสินค้าเกษตรที่พุ่งจากเอลนีโญ

Krungthai COMPASS ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อส.ค. ขยาย 0.88% ตามราคาน้ำมันขายปลีกที่ปรับเพิ่มขึ้น ประเมินกนง. มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในช่วงที่เหลือของปี

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ส.ค. ขยายตัว 0.88%YoY เร่งขึ้นจากเดือนก่อนตามราคาน้ำมันขายปลีกที่ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เงินเฟ้อหมวดพลังงานพลิกกลับมาขยายตัวในรอบ 4 เดือน

ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

คาดปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25%

ขณะที่เงินเฟ้อหมวดอาหารสดทรงตัวจากราคาเนื้อสุกรที่ปรับลดลงต่อเนื่อง แต่ราคาข้าวสารปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการเร่งซื้อจากความกังวลต่อปรากฎการณ์เอลนีโญ ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัว 0.79%YoY ชะลอลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย

ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

Krungthai COMPASS ประเมินว่า กนง. มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ 2.50% ภายในช่วงที่เหลือของปี ซึ่งจะเป็นระดับ neutral rate ที่ทำให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงเป็นบวก

เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในระยะยาวมีแนวโน้มสูงขึ้นหลังจากผลของฐานสูงทยอยหมดลง และจากปัจจัยหนุนของปรากฎการณ์เอลนีโญที่จะส่งผลต่อราคาสินค้าเกษตรและราคาอาหาร รวมถึงราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง

ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo