Finance

คาด ‘ราคาทองคำ’ ทำนิวไฮแตะ 2,500 ดอลล์ปี 67 อานิสงส์ ‘เฟด’ หยุดขึ้นดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์คาด “ราคาทองคำ” อาจพุ่ง ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2567 แรงหนุนจากการชะลอตัวของดอกเบี้ย และความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งจะทำให้ทองคำกลายเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ที่ดึงดูดแรงซื้อจากนักลงทุน

ข้อมูลจากรีฟินิทีฟ (Refinitiv) ระบุว่า ราคาทองสปอตทะยานขึ้นแตะระดับ 2,072.5 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2563 ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า ราคาทองมีโอกาสที่จะพุ่งขึ้นเหนือระดับดังกล่าว และทำสถิติใหม่

ราคาทองคำ

นายบาร์ต เมเลค กรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์โลก ทีดี ซิเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 2,100 ดอลลาร์ในช่วงปลายปี 2566 และคาดว่าในช่วงต้นปี 2567 ราคาทองก็จะยังเคลื่อนไหวที่ระดับดังกล่าว โดยมีปัจจัยหนุนจากความเป็นไปได้ที่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติวงจรการขึ้นดอกเบี้ย ที่เชื่อว่า จะเกิดขึ้นก่อนเงินเฟ้อ จะลดลงสู่ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2%

เฟดเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม 2565 หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ส่งผลให้ภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 5.25% – 5.5%

นายเมเลค บอกด้วยว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ทองคำทำผลงานโดดเด่นที่สุด เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ปลอดภัยประเภทอื่น ๆ เนื่องจากสามารถต้านทานดอกเบี้ยขาขึ้น  และในอีกด้านหนึ่งนั้น มีสถานะเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

ขณะที่นักวิเคราะห์รายอื่น ๆ มีมุมมองเป็นบวกต่อราคาทองคำเช่นกัน โดยคาดว่ามีโอกาสที่ราคาทองจะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 2,500 ดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2567 หรือเพิ่มขึ้นกว่า 26% จากระดับปัจจุบัน

นายเดวิด นูฮอเซอร์ ผู้ก่อตั้ง ลิเวอร์มอร์ พาร์ตเนอร์ส ระบุว่า เป้าหมายราคาทองคำคือ 2,500 ดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2567 โดยคาดว่า ความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย จะเริ่มปรากฏขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ลากยาวไปจนถึงต้นปี 2567 ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

“ผมเชื่อว่าในปี 2567 เราจะเห็นราคาทองคำพุ่งขึ้นเหนือระดับดังกล่าว และอาจจะทำนิวไฮที่ระดับสูงกว่านั้น”

ราคาทองคำ

ขณะที่ นายแรนดี้ สมอลวูด ซีอีโอ วีตัน พรีเซียส เมทัลส์ แสดงความมั่นใจว่า ราคาทองคำจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 2,500 ดอลลาร์ภายในระยะเวลา 2 ปี แรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจจีน และสหรัฐ ที่ส่งสัญญาณอ่อนแอลงในขณะนี้

ส่วนนายเฮง กูน โฮว์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ตลาด ธนาคารยูโอบี คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะพุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ แต่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 โดยได้ปัจจัยสนับสนุนหลัก จากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะยุติวงจรขึ้นดอกเบี้ย และสกุลเงินดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนแอลง

นายเฮงยังกล่าวด้วยว่า การที่ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำ และความต้องการทองคำในกลุ่มผู้บริโภคโดยเฉพาะในจีนและอินเดีย จะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo