Finance

คาดเงินบาทสัปดาห์นี้แกว่งกรอบ 34.30-35.00 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ

BAY คาดเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 34.30-35.00 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เผยมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 34.30-35.00 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 34.74 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 34.18-34.79 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 3 สัปดาห์

เงินบาทสัปดาห์นี้

ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 25bp เป็น 2.25% ตามคาด เงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับทุกสกุลเงินสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากข้อมูลจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐที่สดใสเกินคาด ขณะที่แบบจำลอง GDPNow ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาประเมินว่า จีดีพีสหรัฐอาจขยายตัว 3.9% ในไตรมาสนี้ แม้เฟดขึ้นดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565

นอกจากนี้ ข่าวที่ว่าฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐจาก AAA สู่ AA+ กดดันสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกและหนุนดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวทั่วโลกกระชากขึ้น หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปรับมาตรการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนให้ยืดหยุ่นมากขึ้นในสัปดาห์ก่อนหน้า รวมถึงแผนกู้เงินที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาลสหรัฐ

ด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ขึ้นดอกเบี้ย 25bp สู่จุดสูงสุดรอบ 15 ปีที่ 5.25% พร้อมเตือนว่าดอกเบี้ยอาจจะอยู่ที่ระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อสูง ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นและพันธบัตรไทยสุทธิ 7,790 ล้านบาท และ 23,775 ล้านบาท ตามลำดับ

เงินบาทสัปดาห์นี้

สำหรับภาพรวมในสัปดาห์นี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ฯ ระบุว่า ตลาดจะให้ความสนใจกับข้อมูลเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคมของสหรัฐ เพื่อประเมินทิศทางดอกเบี้ยเฟดต่อไป หลังตำแหน่งการจ้างงานนอกภาคเกษตรต่ำกว่าคาด แต่อัตราการเติบโตของค่าจ้างยังแข็งแกร่ง ทั้งนี้ กรุงศรีมองว่าความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่เพิ่มสูงขึ้นจากภาวะหลีกเลี่ยงความเสี่ยง อาจจำกัดแรงขายดอลลาร์ในระยะนี้ แม้เรายืนยันมุมมองที่ว่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนค่าลงในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า บนสมมติฐานดอกเบี้ยเฟดสิ้นสุดทางขึ้นและเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ soft landing

ส่วนปัจจัยในประเทศ คาดว่า กนง. ขึ้นดอกเบี้ยด้วยมติเอกฉันท์ โดยเห็นว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวสู่ศักยภาพและ กนง.ต้องการรักษา policy space สำหรับอนาคต แต่การประเมินว่าความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจมีมากขึ้น และดอกเบี้ยนโยบายเข้าใกล้ระดับเป็นกลางมากขึ้น สนับสนุนมุมมองของเราที่ว่าความจำเป็นในการขึ้นดอกเบี้ยอีกมีน้อยลง นอกจากนี้ กรุงศรีมองว่าภาพทางการเมืองที่ขาดความชัดเจน อาจฉุดรั้งความต้องการถือครองสินทรัพย์สกุลเงินบาทในช่วงนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK