Finance

อยากกู้เงินต้องทำอย่างไร ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง อ่านที่นี่!

อยากกู้เงินต้องทำอย่างไร ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง อยากกู้ให้ผ่าน เอกสารต้องพร้อม อ่านที่นี่เลย!

การเตรียมเอกสารแสดงรายได้ เป็นหนึ่งในขั้นตอนการเตรียมเอกสารประกอบการขอสินเชื่อหรือการยื่นกู้ ซึ่งเอกสารที่ต้องเตรียมอาจมีความแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับประเภทของเงินกู้และข้อกำหนดของผู้ให้กู้ โดยผู้ให้กู้จะประเมินความน่าเชื่อถือ ความมั่นคงทางการเงิน และความสามารถในการชำระหนี้คืนของคุณผ่านการวิเคราะห์จากเอกสารรายได้ที่คุณยื่นไปทั้งหมด ดังนั้น การเตรียมเอกสารรายได้จึงมีความสำคัญและส่งผลโดยตรงต่อผลอนุมัติเงินกู้ของคุณด้วยนั่นเอง

กู้เงิน

เอกสารแสดงรายได้คืออะไร?

เอกสารแสดงรายได้ คือ เอกสารที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับรายได้ประจำ หรือแหล่งที่มารายได้ของแต่ละบุคคล ไม่ว่าจะเป็น สลิปเงินเดือน หนังสือรับรองเงินเดือน รายการเดินบัญชีธนาคาร (สเตทเม้น) เอกสารรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย และเอกสารแสดงรายได้อื่น ๆ ขึ้นอยู่กับอาชีพของคุณ เอกสารรายได้เหล่านี้จะทำให้เห็นภาพรวมของสภาพทางการเงินของแต่ละบุคคลทั้งรายได้ ค่าใช้จ่าย ทรัพย์สิน และหนี้สิน ผู้ให้กู้จะคำนวณอัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้ และประเมินความสามารถในการจ่ายเงินกู้จากเอกสารรายได้เหล่านั้นของคุณ

เอกสารแสดงรายได้สำหรับอาชีพค้าขาย

อาชีพค้าขาย คือ การค้าขายสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางต่าง ๆ ระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ สำหรับการเตรียมเอกสารแสดงรายได้อาชีพค้าขายทุกรูปแบบที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนการค้า (ไม่มีทะเบียนการค้า) อาจเป็นกังวลเรื่องการเตรียมเอกสารรายได้ในการยื่นกู้ เงินติดล้อจะมาแนะนำวิธีเตรียมเอกสารแสดงรายได้อาชีพค้าขาย ดังนี้

กู้เงิน

เอกสารที่เกี่ยวกับการซื้อขายสินค้า

เช่น ใบแจ้งหนี้ (Invoice) ใบเสร็จรับเงิน บัญชีรายรับ-รายจ่าย สัญญาเช่าพื้นที่ หรือใบอนุญาตประกอบกิจการ เป็นต้น เอกสารอะไรก็ตามที่ช่วยยืนยันได้ว่าคุณทำอาชีพค้าขายจริง มีการซื้อขายเกิดขึ้นจริง และหากคุณมีลูกค้าประจำที่มีการซื้อขายกันอยู่บ่อย ๆ ควรเก็บเอกสารของลูกค้ารายนี้ไว้เพื่อใช้ในการยื่นกู้ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการอนุมัติได้มากยิ่งขึ้นด้วย

บัญชีธนาคาร (สเตทเม้น)

การเดินบัญชีธนาคารหรือการเดินสเตทเม้นอยู่เสมอ จะทำให้ผู้ให้กู้เห็นรายได้ของคุณชัดเจนมากยิ่งขึ้น กรณีที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อาจไม่มีปัญหาเรื่องการเดินสเตทเม้น เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จ่ายค่าสินค้าด้วยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารอยู่แล้ว แต่ในกรณีพ่อค้าแม่ค้าที่มีหน้าร้าน รับเงินเป็นเงินสด แนะนำให้นำเงินเข้าบัญชีธนาคารอยู่เสมอ เนื่องจากผู้ให้กู้จะขอเอกสารการเดินบัญชีธนาคารย้อนหลังอย่างน้อย 6 เดือนถึง 2 ปีเลยก็มี ขึ้นอยู่กับประเภทของสินเชื่อและเงื่อนไขของผู้ให้กู้

เอกสารการยื่นภาษี

หากมีเอกสารการยื่นภาษีเงินได้ จะทำให้มีโอกาสสูงมากยิ่งขึ้นที่จะได้รับการอนุมัติจากผู้ให้กู้ เนื่องจากเอกสารการยื่นภาษี เป็นเอกสารที่ออกโดยหน่วยงานราชการ มีความน่าเชื่อถือ จึงทำให้ผู้ให้กู้มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของคุณมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

กู้เงิน

เอกสารแสดงรายได้พนักงานประจำ

สำหรับพนักงานประจำ จะแบ่งเอกสารรายได้ออกเป็น 2 กรณี คือ กรณีรับรายได้เป็นเงินสด และกรณีรับรายได้ผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งการเตรียมเอกสารแสดงรายได้เมื่อต้องการยื่นกู้ของทั้ง 2 กรณีจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย ดังนี้

สลิปเงินเดือน : ไม่ว่าจะเป็นสลิปเงินเดือนแบบปริ้นเป็นกระดาษหรือสลิปเงินเดือนแบบคาร์บอนก็ได้ ซึ่งสลิปเงินเดือนจะแสดงรายการจำนวนเงินที่ได้รับ รายการหักเงิน รายการหักภาษี และจำนวนเงินคงเหลือ ทำให้เห็นภาพรวมรายได้ในแต่ละเดือนได้อย่างชัดเจน

หนังสือรับรองเงินเดือน : จะแสดงรายละเอียดสถานที่ทำงาน ตำแหน่งงาน อายุงาน ฐานเงินเดือน เพื่อเป็นการยืนยันว่าปัจจุบันคุณทำงานอยู่ที่บริษัทแห่งนั้นจริง ซึ่งหนังสือรับรองการทำงานมักใช้เป็นเอกสารประกอบการขอสินเชื่อในกรณีที่คุณเป็นพนักงานประจำที่รับรายได้เป็นเงินสด หรือมีอายุงานยังไม่ครบตามเงื่อนไข ผู้ให้กู้มักจะขอหนังสือรับรองเงินเดือนประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม

กู้เงิน

บัญชีธนาคาร (สเตทเม้น) : สำหรับเอกสารการเดินบัญชีธนาคารกรณีพนักงานประจำ ผู้ให้กู้จะขอย้อนหลังอย่างน้อย 3-6 เดือน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของผู้ให้กู้

หลายคนอาจเข้าใจดีอยู่แล้วว่าประวัติเครดิตบูโรมีความสำคัญต่อการยื่นกู้ การเตรียมเอกสารแสดงรายได้ก็มีความสำคัญและส่งผลโดยตรงต่อผลอนุมัติเงินกู้ของคุณด้วยเช่นกัน ซึ่งนอกจากอาชีพค้าขายแล้ว หากคุณทำอาชีพอิสระไม่มีสลิปเงินเดือนก็สามารถดูเป็นแนวทางในการเตรียมเอกสารรายได้ที่เงินติดล้อแนะนำไปข้างต้นได้ เพราะเอกสารรายได้เป็นหลักฐานสำคัญในการยืนยันความน่าเชื่อถือและความมั่นคงทางการเงินของผู้กู้ ว่าจะสามารถชำระหนี้ได้จริง ดังนั้น หากเอกสารของคุณมีความน่าเชื่อถือและมีเอกสารมากพอที่จะให้ผู้ให้กู้ได้ทำการพิจารณา ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้ได้รับการอนุมัติเงินกู้มากยิ่งขึ้น

ขอบคุณ : เงินติดล้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK