Finance

7 เทคนิคเคลียร์หนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด ทำง่าย ใช้ได้ผลจริง!

7 เทคนิคเคลียร์หนี้บัตรเครดิต หรือ บัตรกดเงินสด ทำง่าย ใช้ได้ผลจริง เช็กเลย!

บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด อุปกรณ์แสนสะดวกที่ช่วยให้เรานำเงินในอนาคตมาปรับสภาพคล่อง และจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าที่มีมูลค่าสูง ๆ ได้ผ่านการผ่อนชำระ แต่เนื่องจากที่มันสะดวก และใช้งานง่าย ทำให้หลาย ๆ คนเผลอใช้จนเกินตัว รู้สึกตัวอีกทีกลายเป็นหนี้ก้อนโตเข้าเสียแล้ว

หนี้บัตรเครดิต

วันนี้ขอแนะนำให้รู้จักกับ 7 เทคนิคเคลียร์หนี้บัตรเครดิต หรือ บัตรกดเงินสด ที่ทำได้ง่าย แต่ใช้ได้ผลจริง เพียงแค่คุณเริ่มต้นลงมือทำอย่างตั้งใจ

7 วิธีเคลียร์หนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด

1. ปิดบัตรที่ไม่ได้ใช้

อันดับแรกเลยก็คือ ให้เอาบัตรเครดิตที่อยู่แต่ไม่ได้ใช้ไปปิดทิ้งให้หมดซะ! ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวเผลอตัวเผลอใจไปใช้ซ้ำอีก บัตรใบนึงหมดก็ใช้อีกใบนึง พอหมดแล้วก็เปลี่ยนใบใหม่ วนซ้ำไปซ้ำมาเรื่อย ๆ จนสุดท้ายหนี้สินก็จะยิ่งเพิ่มพูนเอาซะเปล่า เพราะฉะนั้น! เรามาตัดไฟตั้งแต่ต้นลมด้วยการชิงปิดบัตรที่ยังไม่ได้ใช้ทิ้งไปซะ ทีนี้คุณจะได้เริ่มต้นเตรียมตัวเคลียร์หนี้บัตรเครดิตของตัวเองอย่างเต็มตัว

2. กล้าที่จะเจรจากับธนาคารเจ้าของบัตร

สำหรับใครที่ปล่อยหนี้ทิ้งไว้จนดอกเบี้ยพอกพูน นานๆ เข้าก็เริ่มที่จะจ่ายไม่ไหว อาจจะต้องมีการฟ้องร้องจนขึ้นโรงขึ้นศาลได้ เพราะฉะนั้น สิ่งแรกที่คุณจำเป็นต้องทำนั่นก็คือ ต้องกล้าที่จะเจรจากับธนาคารเจ้าของบัตร โดยปกติธนาคารนั้นจะมีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าอยู่แล้ว เพียงแต่หลาย ๆ คนที่เป็นหนี้บัตรเครดิตแต่จ่ายไม่ไหวนั้น จะมีความละอายเกินกว่าจะเข้าไปเจรจา อย่างเช่น

  • ช่วยขยายระยะเวลาผ่อนชำระ
  • ช่วยลดอัตราดอกเบี้ยให้
  • หยุดการคิดอัตราดอกเบี้ยชั่วคราว
  • ลดหนี้ค้างชำระบางส่วน

เห็นไหมว่าถ้ากล้าที่จะเจรจาประนอมหนี้กับธนาคารแล้วดีขนาดไหน ดังนั้น! ยอมกัดฟันอายเพียงครั้งเดียว เข้าไปเคลียร์หนี้ให้จบอย่าปล่อยเป็นดินพอกหางหมูจะดีที่สุด!

หนี้บัตรเครดิต

3. แจกแจงค่าใช้จ่ายรายเดือนของตัวเอง

การแจกแจงค่าใช้จ่ายรายเดือนของตัวเองนั้น จะทำให้คุณประมาณการค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ว่า ในแต่ละเดือนคุณจะมีค่าใช้จ่ายจำเป็นเท่าไหร่บ้าง ซึ่งรายการค่าใช้จ่ายจำเป็นที่คุณควรทำไว้ ได้แก่

  • ค่าที่พัก
  • ค่าเดินทางไปทำงาน
  • ค่าน้ำ
  • ค่าไฟ
  • ค่าโทรศัพท์
  • ค่าอาหารโดยเฉลี่ย
  • ค่าสบู่ แชมพู ยาสระผม

โดยแต่ละคนอาจมีค่าใช้จ่ายยิบย่อยแตกต่างกันไป ซึ่งการแจกแจงค่าใช้จ่ายนั้นจะนำไปสู่ขั้นตอนถัดไปนั่นเอง

4. ลดรายจ่ายให้เหลือน้อยที่สุด

หลังจากที่ได้ประมาณการค่าใช้จ่ายต่างๆ ของตัวเองแล้ว ทีนี้เราก็สามารถตรวจสอบได้ว่าค่าใช้จ่ายใดที่สามารถลดลงได้บ้าง เพื่อให้มีเงินไปจ่ายหนี้บัตรเครดิตได้มากขึ้นนั่นเองครับ หรือถ้าไม่เอาไปจ่ายเพิ่ม คุณก็จะได้มีเงินเก็บเผื่อไว้ใช้ยามฉุกเฉินด้วยนั่นเองครับ

หนี้บัตรเครดิต

5. จ่ายให้มากกว่าขั้นต่ำ

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้หลายๆ คนมีหนี้บัตรเครดิตพอกพูนนั้นก็คือจ่ายแค่ขั้นต่ำ ซึ่งเดิมทีอัตราดอกเบี้ยของบัตรเครดิตเองก็สูงอยู่แล้ว การจ่ายแค่ขั้นต่ำจึงเป็นเหมือนการจ่ายแค่ดอกเบี้ย แต่เงินต้นไม่ลดลงเลย จึงเป็นเหตุผลที่คุณควรจ่ายให้มากกว่าจำนวนขั้นต่ำนั่นเอง

6. มีเงินก้อนให้รีบโปะ

เป็นวิธีที่คล้ายกับการจ่ายให้มากกว่าขั้นต่ำ เพียงแต่คุณจะต้องฝืนใจตัวเองสักเล็กน้อย นั่นก็คือ เมื่อมีเงินก้อนให้รีบนำมาโปะบัตรเครดิตให้หมด! ไม่ว่าจะเป็นโบนัส เงินปันผล หรืออะไรก็แล้วแต่ แม้ว่าจะอยากเอาไปทำนู่นทำนี่ แต่คุณต้องพึงระลึกเสมอว่ายังมีหนี้อยู่กับตัว และต้องยอมนำเงินทั้งหมดนี้ไปโปะหนี้ให้ได้

7. รวมหนี้เป็นก้อนเดียว

สำหรับใครที่เป็นหนี้บัตรเครดิตซ้ำซ้อนหลายใบ ต้องมาแยกจ่ายเรื่อย ๆ แบบนี้นาน ๆ เข้าจะต้องเกิดความยุ่งยากอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น ทางแก้ที่ดีที่สุดของปัญหานี้ก็คือการรวมหนี้เป็นก้อนเดียวกันนั่นเอง นอกจากจะทำให้การจ่ายค่างวดรายเดือนง่ายขึ้น ไม่ยุ่งยากแล้ว ยังสามารถปรับอัตราดอกเบี้ยที่มีอยู่แต่เดิมให้ลดลงได้อีกด้วย

ขอบคุณ เงินติดล้อ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK