Finance

‘กอบศักดิ์’ ชี้ ‘ดอยซ์ แบงก์’ หุ้นร่วงหนัก เหตุตลาดอยู่ในภาวะ ‘อ่อนไหว’

“กอบศักดิ์” ไขข้อข้องใจ เหตุ “ดอยซ์ แบงก์” กลายเป็นแบงก์ยักษ์ยุโรปรายล่าสุด ที่ทำนักลงทุนกังวลว่าจะเกิดปัญหา ระบุ ตลาดการเงินกำลังอยู่ในภาวะอ่อนไหว มีข่าวนิดเดียว ก็ทำให้เกิดปัญหาได้ 

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊กเพจ กอบศักดิ์ ภูตระกูล กล่าวถึงกรณีความปั่นป่วนในภาคธนาคารล่าสุด ที่เกิดขึ้นกับ “ดอยซ์แบงก์” (Deutsche Bank) ยักษ์ใหญ่จากเยอรมนี ธนาคารรายใหญ่อันดับต้น ๆ  ของโลก โดยระบุว่า

ดอยซ์ แบงก์

ชื่อใหม่ที่ทุกคนจับจ้อง … Deutsche Bank !!!

เมื่อคืนนี้ ราคาของ DB ลงมา -14.5% ก่อนที่จะปรับตัวดีขึ้นมา -8.5% ทำให้ความกังวลใจในวิกฤติสถาบันการเงินในยุโรป กลับมาอีกรอบ

หลายคนถามว่าทำไม

ทำไม แบงก์ยักษ์ใหญ่อันดับ 22 ของโลก ที่เป็นหนึ่งในแบงก์ที่มีความสำคัญต่อระบบการเงินโลก แบงก์อันดับหนึ่งของเยอรมนี ที่มีสินทรัพย์ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ จึงมาเป็นชื่อที่อยู่ในจอเรดาร์ของนักลงทุน

ทำไม ราคาของ DB จึงตกลงมาได้ถึง 14-15% ในระหว่างวัน ทำไม ความปั่นป่วนในสถาบันการเงินยุโรปจึงกลับมาอีก ทำให้ราคาหุ้นของแบงก์ใหญ่อื่น ๆ ในยุโรป ตกลงด้วย เช่น Commerzbank จากเยอรมนี -7.5% Societe Generale จากฝรั่งเศส -5.9% Raiffaisen จากออสเตรีย -5.9% UBS จากสวิส -3.6% Credit Suisse จากสวิส -5.2%

ส่วนหนึ่ง คงต้องบอกว่า ช่วงนี้เป็นช่วงอ่อนไหว ทุกข่าวมีความหมาย และนัยยะ

เมื่อมีข่าวออกมาเมื่อวานนี้ว่า DB ต้องการที่จะซื้อหุ้นกู้ (Tier 2 Subordinated Debt) กลับก่อนกำหนด 5 ปี (ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ว่าสามารถทำได้) ซึ่งปกติแล้ว ข่าวแบบนี้จะสะท้อนว่าแบงก์อยู่ในฐานะดี สามารถลดหนี้ได้ แต่กลับกลายเป็นจุดเริ่มของความผันผวนรอบใหม่

ดอยซ์แบงก์

ทำให้ทุกสายตา หันไปจับจ้อง DB ถามว่า มีปัญหาอะไรเปล่า CDS ของหุ้นกู้ของ DB ปรับเพิ่มสูงขึ้น นำมาซึ่งการเทขายหุ้น ทั้ง ๆ ที่ช่วงที่เกิดปัญหาในสวิส เงินฝากจำนวนหนึ่งได้ไหลไปที่ DB และ DB ก็เพิ่งประกาศกำไรสูงสุดในรอบ 15 ปี ที่ประมาณ 5,500 ล้านดอลาร์ เพิ่มขึ้นจากประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า

การที่เกิดเช่นนี้ได้ ก็คงเพราะช่วงนี้เป็นช่วงไม่ปกติ เมื่อได้ยินข่าวอะไรที่แปลกออกไป ปัญหาก็สามารถตามมาได้ แม้กระทั่งแบงก์ที่มีฐานะที่ดีพอสมควรเช่น Deutsche Bank ก็สามารถลำบากได้

สะท้อนถึงความอ่อนไหวที่สะสมตัวจาก 1 ปี ของ Perfect Storm จาก 1 ปีของการขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของธนาคารกลางต่าง ๆ ที่สร้างแรงกดดันในกับระบบการเงินโลกอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

มาดูกันครับว่า อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป ใครจะเป็นเป้ารายต่อไป แต่ที่แน่ ๆ ความปั่นป่วนอย่างนี้ คงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายในวิกฤติ Perfect Storm !!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo