Finance

เงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 5 ปีใกล้แตะ 31.00 บาท

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ชี้เงินบาทแข็งค่าสุดในรอบกว่า 5 ปี ชี้มีโอกาสขยับแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องใกล้ระดับ 31.00 บาท/ดอลลาร์

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่า เงินบาทแข็งค่าทะลุแนว 31.10 บาท/ดอลลาร์ไปที่ระดับ 31.07 บาทต่อดอลลาร์ซึ่งนับเป็นระดับที่แข็งค่าที่สุดในรอบกว่า 5 ปี ขณะที่เงินดอลลาร์เผชิญแรงเทขายเพิ่มเติม ท่ามกลางความคาดหวังมากขึ้นว่า การเจรจาเพื่อลดข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน น่าจะมีสัญญาณที่โน้มเอียงไปในทางที่ดีขึ้น โดยการลดความกังวลของนักลงทุน ทำให้ความต้องการสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เช่น เงินดอลลาร์และเงินเยน ลดลงตามไปด้วย

monryMKT Brand
ภาพจาก kasikornresearch

ส่วนปัจจัยสำคัญระยะสั้นที่อาจมีผลต่อทิศทางค่าเงินบาท ประกอบด้วย ผลการเจรจาเพื่อลดข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน สัญญาณดอกเบี้ยจากการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รอบวันที่ 19 – 20 มีนาคม 2562 และประเด็นความเสี่ยงอื่น ๆ อาทิ สถานการณ์ BREXIT ของอังกฤษ

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า หากความคืบหน้าของผลการเจรจาของสหรัฐและจีนเป็นไปในทางบวก และสหรัฐมีท่าทีที่ยืดหยุ่นมากขึ้นต่อกำหนดเวลาการปรับขึ้นอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากจีน หรือเฟดยังคงสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือนมีนาคมนี้เงินดอลลาร์อาจจะยังคงเผชิญแรงกดดันให้อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เงินบาทยังมีโอกาสที่จะขยับแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง หลังจากขยับเข้าใกล้แนว 31.00 บาท/ดอลลาร์แล้วขณะนี้

Avatar photo