Stock - Finance

MAKRO ราคาหุ้นขาขึ้น ‘อัพไซด์สูง’ หลังกำไรปี 64 โตแกร่ง

MAKRO ราคาหุ้นเป็นขาขึ้น อัพไซด์สูง หลังกำไรปี 2564 โตแกร่ง จ่ายปันผลรวมในอัตรา 0.72 บาท/หุ้น กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 3 มี.ค.นี้  จ่ายเงินปันผลวันที่ 19 พ.ค.นี้

หุ้น MAKRO หรือ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในปีที่ผ่านมา ทั้งการควบรวมกิจการของโลตัสเข้ามา การรีแบรนด์ดิ้งครั้งใหญ่โดยปรับรูปแบบสาขาเป็น Lotus go Fresh การเพิ่มทุนมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท รวมไปถึงการปรับโครงการธุรกิจร่วมกับกลุ่มซีพีให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

MAKRO ราคาหุ้นขาขึ้น ‘อัพไซด์สูง’หลังกำไรปี 64 โตแกร่ง

สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้ภาพของ MAKRO เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก เดิมที่เน้นจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด ในรูปแบบค้าส่งเพียงอย่างเดียว กลายเป็นว่าทุกวันนี้โมเดลธุรกิจของ MAKRO มีความครบวงจรมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค้าส่ง ค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ แพลตฟอน์ม e-commerce รวมถึงการบุกตลาดต่างประเทศ

แม็คโคร

อย่างไรก็ดี จุดที่เป็นปัญหาของบริษัทคงไม่ใช่โมเดลธุรกิจ แต่เป็นราคาหุ้น! เพราะหลังจากการเพิ่มทุนที่ราคา 43.50 บาท เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2564 นับตั้งแต่นั้นราคาหุ้น MAKRO ก็ค่อยๆ ร่วงลงเรื่อยๆ จนหลุดระดับดังกล่าว ซึ่งเคยลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ราคา 38 บาทเมื่อช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา

กำไรปี 2564 หุ้น MAKRO โตเกิน 100% 

สิ่งที่น่าสนใจตอนนี้คือหลังจากประกาศผลประกอบการปี 2564 ราคาหุ้น MAKRO กลับมาเป็นขาขึ้นอีกรอบ โดยค่อยๆ ขยับตัวสูงขึ้นมาเท่ากับราคาเดิมที่ 43.5 บาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือว่าเป็นการทำราคาสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) ในรอบ 2 เดือนอีกด้วย 

สำหรับผลประกอบการปี 2564 บริษัทมีรายได้รวม 266,434 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 21.80% และมีกำไรสุทธิ 13,686 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นถึง 108.56% นอกจากนี้ MAKRO ยังประกาศจ่ายเงินปันผลงวดผลการดำเนินงานครึ่งหลังของปี 2564 ในอัตรา 0.32 บาท/หุ้น เมื่อรวมที่จ่ายปันผลระหว่างกาลไปแล้ว 0.40 บาท/หุ้น ทำให้ในปี 2564 บริษัทจ่ายปันผลรวมในอัตรา 0.72 บาท/หุ้น กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 3 มีนาคม 2565 และจ่ายเงินปันผลวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ 

แม็คโคร

แม้รายได้และกำไรที่เติบโตในระดับสูง ส่วนหนึ่งจะเป็นผลมาจากการรวมธุรกรรมของโลตัสเข้ามาในงบการเงิน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของภาพรวมธุรกิจ MAKRO ก็สามารถกลับมาทำได้ดีเช่นกัน ทั้งในแง่การบริหารพื้นที่เช่า และยอดขายสาขาเดิมที่ปรับเพิ่มขึ้น

นักวิเคราะห์ บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินว่า แนวโน้มในไตรมาส 1/2565 ของ MAKRO คาดจะมี SSSG เติบโตต่อเนื่อง และทำให้กำไรปกติในปี 2565 ปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่าปี 2564 อีกด้วย เพราะการเข้ามาควบรวมกิจการของโลตัสแบบเต็มปี ส่วนฝั่ง MAKRO เองก็ลูกค้าหลักอย่าง กลุ่มโฮเรก้า กลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร ที่เริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ปลายปีก่อน หลังไม่มีการล็อกดาวน์และยังมีมาตรการช้อปดีมีคืนเป็นส่วนช่วยหนุนกำลังซื้อ

มูลค่าหุ้นไม่แพง ยังมีอัพไซด์สูง

จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ ส่วนใหญ่แนะนำ “ซื้อ” หุ้น MAKRO แม้ราคาหุ้นจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังประกาศงบ โดยให้เหตุผลว่า  Valuation ของ MAKRO ยังไม่แพง และมีความน่าสนใจจากการสะท้อนมูลค่ากิจการของโลตัสอย่างเต็มที่ โดยปัจจุบันหุ้น MAKRO เทรดบน P/E Ratio ที่ 33.43 เท่า

แม็คโคร

อัปเดตข้อมูล ณ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565

หมายเหตุ : บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำหรือแนะนำให้ซื้อ ถือหรือขายหุ้นแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน