Stock - Finance

รอเลย! การเคหะฯ เตรียมออก Social Bond อีก 3,000 ล้าน ดอกเบี้ย 1.40% ต่อปี

การเคหะฯ เตรียมออก Social Bond ปีนี้อีก 3,000 ล้านบาท อายุ 7 ปี ดอกเบี้ย 1.40% ต่อปี เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อผู้มีรายได้น้อย

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า ในปี 2564 การเคหะแห่งชาติมีเป้าหมายออกพันธบัตรเพื่อสังคม หรือ Social Bond เพิ่มเติม วงเงิน 3,000 ล้านบาท อายุ 7 ปี ดอกเบี้ย 1.40% ต่อปี

พันธบัตรออมทรัพย์ ๒๑๐๓๑๕

ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อนำเงินมาลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย สำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ให้เข้าถึงที่อยู่อาศัยที่ได้มาตรฐานและราคาที่เหมาะสม โดยมีธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายพันธบัตร

นอกจากนี้ ยังเป็นไปตามแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) ที่ต้องการให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยถ้วนทั่ว (Housing for All) ทั้งในรูปแบบการเช่า เช่าซื้อ และขาย หรือเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้เดิม (Roll Over) อันเนื่องมาจากโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย

ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนการออกพันธบัตรเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) พันธบัตรเพื่อสังคม (Social Bond) และพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน (Sustainability Bond) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้ง 17 ด้าน (Sustainable Development Goals) ขององค์การสหประชาชาติ (United Nations)

ขณะเดียวกัน ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ โดย การเคหะแห่งชาติเป็น 1 ในรัฐวิสาหกิจที่ออกพันธบัตรเพื่อสังคม ร่วมกับกระทรวงการคลัง โดยเมื่อเดือนกันยายน 2563 ได้ออกพันธบัตรเพื่อสังคม ปี 2563 วงเงิน 6,800 ล้านบาท

สำหรับการออกพันธบัตรเพื่อสังคมในครั้งนี้ การเคหะแห่งชาติ ได้รับความช่วยเหลือทางวิชาการแบบให้เปล่าจาก ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank : ADB) ทำให้การออกพันธบัตรเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยมี DNV GL Business Assurance Australia Pty. Ltd. ทำหน้าที่ให้ Second Party Opinion

ขณะที่ นายกนต์ธีร์ ประเสริฐวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารตลาดตราสารหนี้ CIMBT กล่าวว่า ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายพันธบัตรเพื่อสังคม ของการเคหะแห่งชาติ ปี 2564 ครั้งที่ 1 วงเงิน 3,000 ล้านบาท อายุ 7 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo