Stock - Finance

ส่องแนวโน้ม ‘หุ้นกลุ่มซีพี’ พื้นฐานยังดีอยู่ไหม?

ส่องแนวโน้ม “หุ้นกลุ่มซีพี” พื้นฐานยังดีอยู่ไหม มีโอกาสเติบโตมากแค่ไหน?

ต้องบอกว่าผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2567 ของหุ้นกลุ่มซีพีนั้นออกมาดูดีกันทีเดียว แทบจะทุกบริษัทก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็น CPALL, CPF, CPAXT และ TRUE เป็นต้น โดยสามารถสรุปออกมาสั้นๆ ได้ดังนี้

CPALL หรือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

ไตรมาส 1/2567 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 6,319 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 53% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากยอดขายที่ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการเติบโตของรายได้จากการขายสินค้าของทุกกลุ่มธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค และกลุ่มธุรกิจอื่นๆ

กลุ่มซีพี

CPF หรือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)

ไตรมาส 1/2567 พลิกมีกำไรสุทธิ 1,152 ล้านบาท เทียบกับจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน  2,725 ล้านบาท เนื่องจากราคาเนื้อสัตว์ในภูมิภาคที่สูงขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจสุกรในประเทศจีน อีกทั้งธุรกิจในเวียดนามและกัมพูชายังมีการขยายช่องทางในการขาย

กลุ่มซีพี

CPAXT หรือ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)

ไตรมาส 1/67 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2,481 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยฟื้นตัวแข็งแกร่งในด้านความสามารถในการทำกำไรของ Lotus’s ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับการเติบโตของยอดขาย รวมถึงค้าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลงจากการปรับโครงสร้างเงินกู้ยืม

TRUE หรือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ไตรมาส 1/2567 บริษัทยังมีผลขาดทุนสุทธิ 769 ล้านบาท แต่หากตัดรายการพิเศษ ได้แก่ กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 34 ล้านบาท และขาดทุนที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจากการตั้งด้อยค่าสินทรัพย์เพราะผลของการรวมโครงข่าย 1,600 ล้านบาท แปลว่าไตรมาสนี้ TRUE จะกลับมากำไรปกติที่ 767 ล้านบาท ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ภาพรวมแล้วถือเป็นไตรมาสที่ดีสำหรับหุ้นกลุ่มซีพี โดยในส่วนของ CPALL และ CPAXT มียอดขายขยายตัวดีต่อเนื่อง ในขณะที่ CPF สามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ไวกว่าคาด สุดท้ายเป็น TRUE ที่แม้จะยังขาดทุนหนัก แต่ก็เป็นผลจากรายการพิเศษ

กลุ่มซีพี

แนวโน้มไตรมาส 2/67 หุ้นกลุ่มซีพี

ดังนั้น เราจึงได้สรุปแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/2567 และทิศทางธุรกิจของหุ้นในแต่ละบริษัท โดยเป็นการสำรวจมุมมองของนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ เพื่อให้เห็นภาพรวม ดังนี้

เริ่มกันที่ CPALL นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่ากำไรจะยังคงสดใส เนื่องจากยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSG) ของ 7-Eleven ที่เพิ่มสูงขึ้น แรงหนุนหลักมาจากอากาศร้อนในช่วงไตรมาส 2 ที่ทำให้ยอดขายเครื่องดื่มเติบโต

ถัดมาเป็น CPF ยังคงน่าสนใจจากส่วนแบ่งกำไรจาก CPALL และ CPAXT เพราะเป็น High Season ของธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง ประกอบกับส่วนแบ่งกำไรที่น่าจะสูงขึ้นจาก Hylife ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของซีพีเอฟ และ ITOCHU Corporation ที่ลงทุนธุรกิจสุกรในทวีปอเมริกาเหนือ

CPAXT คาดว่ายอดขายสาขาเดิม (SSSG) จะเติบโตแข็งแกร่งทั้งจาก makro และ Lotus’s พร้อมกันนี้ยังมองว่า Gross Margin จะเป็นเทรนด์ขาขึ้นได้ นอกจากนี้ หาก Digital Wallet เกิดขึ้นจริงก็น่าจะส่งผลดีต่อ CPAXT ด้วย ในฐานะผู้ค้าส่งรายใหญ่ของประเทศ

สุดท้าย TRUE ที่แนวโน้มกำไรกลับเข้าสู่โซนบวกอย่างมีนัยสำคัญ เพราะการแข่งขันลดลงต่อเนื่อง ทำให้ช่วยลดต้นทุนได้เร็วกว่าคาด ขณะที่ผลของการ Synergy ธุรกิจ เพิ่งเริ่มส่งผลบวก และมีแนวโน้มหนุนผลประกอบการให้ดีขึ้นต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน