Stock - Finance

จุดวัดใจหุ้น EA ราคาหลุด 50 บาท เป็นจังหวะทยอยสะสมหรือยัง?

จุดวัดใจหุ้น EA ราคาหลุด 50 บาท เป็นจังหวะทยอยสะสมหรือยัง? พร้อมสำรวจมุมมองจากบทวิเคราะห์ 

หุ้น EA หรือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ถือเป็นผู้นำธุรกิจพลังงานทางเลือกในประเทศไทย โดยมีธุรกิจหลักคือการผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซล โรงไฟฟ้าพลังงานลมและแสงอาทิตย์ รวมถึง New S-Curve อย่างกลุ่มธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าและระบบกักเก็บพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นการผลิตแบตเตอรี่ บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนการออกแบบและประกอบยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันมีทั้งเรือโดยสาย รถบัส รถบรรทุก และหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าที่ใช้สำหรับรถไฟ

ด้วยการดำเนินธุรกิจของ EA ที่มุ่งสร้างโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมในอนาคต ทำให้ EA กลายเป็นหนึ่งในหุ้น Super Stock ในยุคนี้ และราคาหุ้นก็เคลื่อนไหวเป็นขาขึ้นมาโดยตลอด จากราคาเสนอขาย IPO ที่ 5.50 บาท EA เคยวิ่งทะยานขึ้นไปสูงเกือบ 100 บาทมาแล้ว

ราคาหลุด 50 บาท

แต่สถานการณ์ปัจจุบัน ราคาหุ้น EA ได้มีการปรับฐานรอบใหม่ โดยหลุดแนวรับสำคัญ 50 บาท ขณะที่ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี (year to date ณ วันที่ 6 ตุลาคม 2566) ติดลบกว่า 48.96% ทำให้เกิดเป็นคำถามว่าเมื่อราคาหุ้นย่อลงแรงแบบนี้ ถือว่ามีความน่าสนใจที่จะเข้าไปเก็บสะสม หรือเป็นสัญญาณร้ายที่ชี้ว่าขาลงของ EA กำลังจะมา?

ก่อนอื่นอยากจะพาไปดูก่อนว่าอะไรเป็นปัจจัยที่กดดันหุ้น EA อยู่ในตอนนี้ ปัจจัยลบแรก คือผลกระทบของการปรับลดค่า Ft ที่รวดเร็วเกินไป ซึ่งเข้ามากดดันผลกำไรของบริษัทในช่วงไตรมาส 2/2566 และน่าจะต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 3/2566

ราคาหลุด 50 บาท

ปัจจัยลบที่สอง คือปัญหาการส่งมอบรถ EV Bus ล่าช้ากว่าคาด และมีกระแสข่าวลบเกี่ยวกับคุณภาพแบตเตอรี่ของบริษัท ตลาดจึงมีความกังวลกับยอดคำสั่งซื้อในอนาคต เพราะกลุ่มธุรกิจ EV ถือเป็นธุรกิจ Growth Engine ที่จะคอยขับเคลื่อนการเติบโตของกำไรในอนาคต

ปัจจัยลบสุดท้าย คือปัญหากระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่ติดลบ และผู้บริหารให้ข้อมูลว่ากระแสเงินสดจะยังคงติดลบไปจนถึงไตรมาส 4/2566 เนื่องจากยังมีการส่งมอบรถ EV Bus ให้กับกลุ่ม Thai Smile Bus ในระดับใกล้เคียงกับช่วงครึ่งปีแรก แต่จะพลิกกลับเป็นบวกในไตรมาสแรกของปีหน้า หลังบริษัทเริ่มขายรถ EV Bus และ EV Truck ให้กับลูกค้ากลุ่มอื่นมากขึ้น

ราคาหลุด 50 บาท จะเทิร์นอะราวด์กลับมาได้ไหม

แล้วมุมมองเชิงบวกที่จะทำให้หุ้น EA เทิร์นอะราวด์กลับมาได้ มีอะไรบ้าง มาดูกัน?

ปัจจัยบวกแรก คือค่า Ft เริ่มกลับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งมองว่าผลกระทบจากการลดค่า Ft นั้นมีจำกัดแล้ว และ EA จะได้รับผลกระทบน้อยกว่าผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรายอื่นๆ เพรายังคงเหลือ Adder ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเหลืออยู่

ปัจจัยบวกที่สอง คือการขยายลงทุนในธุรกิจจัดการขยะ โดยชนะประมูลสร้างศูนย์กำจัดขยะชุมชนบนพื้นที่เกาะล้าน ภายใต้สัญญาสัมปทาน Build Operation Transfer (BOT) เป็นเวลา 25 ปี นอกจากนี้ EA ยังเปิดเผยโครงการลงทุน 2,000 ล้านบาท ในโรงไฟฟ้าขยะที่มีระบบเตาเผาขยะขนาด 500 ตันต่อวัน ซึ่งตั้งอยู่บนภูเก็ต คาดจะผลิตไฟฟ้า 9.9 MWh โดยเป็นการขายไฟฟ้าให้กับ กฟภ. ในรูปแบบผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็กมาก (VSPP) 8 MWh ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี

ราคาหลุด 50 บาท
ภาพ:เพจEnergy Absolute

ปัจจัยบวกที่สาม คือแนวโน้มกำไรในปี 2566 คาดจะทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง หลังผู้บริหารยืนยันว่าเป้าหมายรายได้รวมปีนี้จะอยู่ที่ 41,300 ล้านบาท เติบโต 50% จากปีก่อน หนุนจากรายได้ของธุรกิจโรงไฟฟ้าที่มีทิศทางเติบโตจากการปรับปรุงประสิทธิภาพโครงการที่มีอยู่เดิม การส่งมอบรถ EV ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งวางเป้าหมายการส่งมอบสิ้นปีนี้ที่ 3,000 คัน เทียบกับปี 2565 ที่ส่งมอบ 1,160 คัน และการเพิ่มสัดส่วนการขายผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงในกลุ่มธุรกิจไบโอดีเซล เช่น Green Diesel และ Bio-PCM

สุดท้ายหากเราลองสำรวจมุมมองจากบทวิเคราะห์ จะพบว่าราคาส่วนใหญ่ยังคงแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมายเฉลี่ยยังสูงกว่า 70 บาท อาทิ บล. ยูโอบี เคย์เฮียน แนะนำ “ซื้่อ” หุ้น EA ด้วยราคาเป้าหมาย 81 บาท เนื่องจากมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มกำไรของ EA โดยได้รับแรงหนุนจากธุรกิจแบตเตอรี่ และ EV ที่กำลังเร่งตัวขึ้น อีกทั้งยังชอบ EA ในฐานะผู้นำตลาดที่มีศักยภาพจากคำสั่งซื้อใหม่ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight