Stock - Finance

รอรับโอกาส!! โบรกฯ มอง ‘PTT’ เป็นบวก ครึ่งปีหลัง

ครึ่งปีแรก PTT ชะตัวทุกธุรกิจ แต่ทำไมครึ่งปีหลัง ถึงโบรกฯ มองเป็นบวก 

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT รายงานผลการดำเนินงานในงวดครึ่งปีแรกของปี 2566 ออกมาแล้ว พูดง่ายๆ คือปรับตัวลดลงทุกกลุ่มธุรกิจ แต่ความเห็นของบทวิเคราะห์ ส่วนใหญ่กลับยังมองในเชิงบวกต่อการลงทุนในหุ้น PTT ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น มีอะไรที่เรามองไม่เห็น บทความนี้สรุปมาให้แล้ว

ผลประกอบการ PTT ไตรมาส 2 และครึ่งปีแรก เป็นอย่างไร?

PTT รายงานไตรมาส 2/66 มีกำไรสุทธิ 20,107 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 48.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 38,843 ล้านบาท ส่งผลให้ช่วงครึ่งแรกปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 47,962 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 24.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ครึ่งปีหลัง

สาเหตุหลักมาจากกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นที่มีผลการดำเนินงานปรับตัวลดลง โดยธุรกิจปิโตรเคมี เป็นผลมาจากกลุ่มโอเลฟินส์จากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์กับวัตถุดิบปรับลดลง ขณะที่การกลั่นมีผลขาดทุนจากต๊อกน้ำมันประมาณ 4,000 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติมีผลการดำเนินงานลดลง จากธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ ที่มีราคาขายเฉลี่ยที่ลดลงทุกผลิตภัณฑ์ตามราคาปิโตรเคมีในตลาดที่ใช้อ้างอิง รวมถึงธุรกิจท่อส่งก๊าซฯ ที่ลดลงจากการปรับอัตราค่าผ่านท่อ

ครึ่งปีหลัง

นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมก็มีผลการดำเนินงานลดลงตามรายได้จากการขายที่ลดลง เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ที่มีผลการดำเนินงานลดลง ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายของธุรกิจถ่านหิน กลุ่มธุรกิจน้ำมันและการค้าปลีก รวมถึงกลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

ครึ่งปีหลัง โบรกฯ มองเป็นบวก  

แม้ว่าจะแย่ลงทุกกลุ่มธุรกิจ แต่นักวิเคราะห์ยังมีมุมมองไปในเชิงบวก เพราะแนวโน้มที่ดีขึ้นของผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง นำโดยธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมี และกำไรบางส่วนจาก Inventory และมองว่า PTT ไม่ใช่หุ้นที่แพงเกินไป ด้วย P/E ที่ 9.7 เท่า ถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว

บทวิเคราะห์ บล. อินโนเวสท์ เอกซ์ เปิดเผยว่า PTT มีแนวโน้มจะฟื้นตัวได้ในครึ่งปีหลัง จากธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีที่ฟื้นตัวและมีกำไรจากสต็อก อีกทั้งราคานํ้ามันที่สูงขึ้นจะส่งผลดีต่อ PTTEP ซึ่งงเป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจสำรวจและผลิตน้ำมัน เนื่องจากราคาขายของปริมาณการขายเกือบ 30% ของบริษัทเชื่อมโยงกับราคานํ้ามัน ขณะเดียวกันคาดว่าธุรกิจก๊าซฯ จะรักษาโมเมนตัมเชิงบวกไว้ได้ เนื่องจากต้นทุนก๊าซฯ ทรงตัวและอาจจะลดลงอีกจากสัดส่วนอุปทานก๊าซฯ จากอ่าวไทยที่สูงขึ้น

ครึ่งปีหลัง

สำหรับประมาณการกำไรปี 2566 ของ PTT ไว้ที่ 105,309 เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อน และมองว่าหุ้นยังคงน่าสนใจ โดยแนะนำ “OUTPERFORM” ราคาเป้าหมายสิ้นปีที่ 45 บาทต่อหุ้น จาก valuation ในปัจจุบันที่ไม่แพง PBV 0.9 เท่า และ PE 9.7 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ย 10 ปีที่ 1.3 เท่า และ 14.6 เท่าตามลําดับ ส่วนอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลอยู่ที่ 5.6%

สถานะการเงินอันแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ สถานะการเงินของ ปตท. และบริษัทย่อย ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 บริษัทมีสินทรัพย์รวม 3,421,537 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 5,905 ล้านบาท จากวันที่ 31 ธันวาคม 2565 โดยหลักจากเงินสด และรายการเทียบเท่าเงินสด และเงินลงทุนระยะสั้นที่เพิ่มขึ้นจากกิจกรรมดำเนินงานของกลุ่ม ปตท. รวมถึงที่ดิน อาคารและอุปกรณ์เพิ่มขึ้นโดยหลักจากสินทรัพย์เพื่อการสำรวจ และผลิตปิโตรเลียมในโครงการ G1/61 และ G2/61 ของ PTTEP และงานระหว่างก่อสร้างในโครงการ Clean Fuel Project ของ TOP

LNG Receiving Terminal

ขณะที่หนี้สินรวมมีจำนวน 1,829,145 ล้านบาท ลดลงจำนวน 52,794 ล้านบาท จากวันที่ 31 ธันวาคม 2565 โดยหลักมาจากหนี้สินตราสารอนุพันธ์ภาษีเงินได้ค้างจ่ายที่ลดลง รวมทั้งเจ้าหนี้การค้าลดลงจากปัจจัยด้านราคา และปริมาณซื้อที่ลดลง ขณะที่ส่วนของผู้ถือหุ้นมีจำนวน 1,592,392 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 58,699 ล้านบาท เนื่องจากกำไรสุทธิของ ปตท. และบริษัทย่อยในครึ่งปีแรก 2566 ด้วยการจ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการครึ่งหลังของปี 2565 จำนวน 0.70 บาทต่อหุ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน