Startup

‘กล้าตัดสินใจ’ นิยามประจำใจ ‘กฤชญา ลิ้มสวัสดิ์’ เถ้าแก่รุ่นใหม่ในครอบครัวห้าดาว

“กฤชญา ลิ้มสวัสดิ์” ตัวอย่างเถ้าแก่รุ่นใหม่ ภูมิใจ “ครอบครัวห้าดาว” เคียงข้างเดินหน้าสร้างอาชีพมั่นคง ยึดนิยามประจำใจ “กล้าตัดสินใจ” เปิดใจเรียนรู้กับห้าดาว

กล้าตัดสินใจ เป็นนิยามของ กฤชญา ลิ้มสวัสดิ์ หรืออิ๋ว ผู้ประกอบการ ธุรกิจห้าดาว (FIVE STAR) ซึ่งถือเป็นตัวอย่างเถ้าแก่รุ่นใหม่ที่เติบโตในอาชีพได้อย่างน่าชื่นชม จากการกล้าตัดสินใจลงทุนในอาชีพนี้ ด้วยการเปิดใจเรียนรู้กับห้าดาว

ครอบครัวห้าดาว

อิ๋ว เล่าว่า ก่อนหน้าจะมาทำธุรกิจแฟรนไชส์ สามีของเธอเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวแถวราชพฤกษ์ กิจการดำเนินมาอย่างดีตลอด 25 ปี จนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กระทบต่อการเปิด-ปิดร้าน มีการห้ามนั่งรับประทานที่ร้าน ให้ซื้อกลับบ้านเท่านั้น ถือเป็นจุดเปลี่ยน ที่ทำให้ต้องเริ่มมองหาธุรกิจที่สามารถดำเนินการสอดคล้องไปกับร้านก๋วยเตี๋ยวได้ และสามารถเปิดได้ทุกสถานการณ์

11 3

ตอนนั้นศึกษาอยู่หลายธุรกิจ แต่ห้าดาวเป็นธุรกิจแรกที่ติดต่อกลับมา และให้ข้อมูลคำแนะนำอย่างดีที่สุด ให้คำตอบในข้อสงสัยที่ต้องการได้เร็วและตอบชัดเจนที่สุด ส่วนเงินลงทุนถือว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ ขึ้นอยู่กับขนาด (Size) ที่เลือก เท่ากับว่าไม่ต้องเป็นเถ้าแก่ที่มีทุนหนา ก็สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้

ข้อสำคัญคือทีมงานห้าดาวจะเข้ามาช่วยวิเคราะห์พื้นที่ ดูฐานลูกค้าให้ โดยที่ผู้ประกอบการไม่ต้องเรียนรู้ตลาดเอง และยังไม่ต้องเสียเวลาจัดเตรียมสินค้า ไม่ต้องไปตลาด ไม่ต้องตุนสินค้า ไม่ต้องกังวลเรื่องขนส่ง เพราะห้าดาวมีทีมงานที่คอยให้คำปรึกษาคอยตอบข้อสงสัย ทั้งยังแนะนำทุกอย่างก่อนเปิดร้าน และมีการฝึกอบรมก่อนเปิดร้านเพื่อให้เรียนรู้มาตรฐานของห้าดาวทั้งหมด

7 0

ทีมห้าดาวให้คำแนะนำอย่างละเอียด ชัดเจน ตอบคำถามแบบตรงประเด็น ไม่มีพิธีรีตรอง ให้คำปรึกษาแบบไม่มีกั๊ก โดยที่เราไม่ต้องจ่ายเงินซักบาท ไม่โฆษณาชวนเชื่อ ตัวเราเป็นแม่ค้าที่แค่ขยายการขายของออกไป จึงไม่ลังเลสงสัยและเปิดใจกับห้าดาวในทันที โดยเขาไม่ถามเรื่องเงินและเรื่องการลงทุน แค่ขอมาดูหน้างาน

เมื่อเห็นว่าพื้นที่ของเราโดดเด่น เป็นพื้นที่กว้างก็แนะนำให้ทำเป็นร้านที่มีที่จอดรถเพื่ออำนวยความสะดวกกับลูกค้า เราจึงเริ่มจัดการปรับพื้นที่ ติดตั้งร้านแบบกลาสเฮ้าส์ ขนาด 6 เมตร โดยเน้นเปิดร้านสม่ำเสมอ การบริการลูกค้าอย่างดีที่สุด

10 0

จากจุดเริ่มต้นแรกที่ ร้านไก่ย่างห้าดาว สาขาราชพฤกษ์ เมื่อเดือนมกราคม 2565 อิ๋วทุ่มเทสรรพกำลังทั้งหมดไปกับร้านนี้ เธอยอมรับว่าเดือนแรกเป็นช่วงที่เหนื่อยสุด ๆ แต่ก็ทำให้ได้ฐานลูกค้าขนาดใหญ่ มีไลน์กรุ๊ปของลูกค้าถึง 700 ราย เพื่อทำการจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าฟรีในพื้นที่

5 0 1

พร้อมกันนี้ ยังยึดมั่นมาตรฐานของห้าดาวที่ว่า ทุกวันต้องไม่มีสินค้าเหลือ ไก่ที่ย่างเสร็จแล้วต้องขายให้หมดภายใน 3 ชั่วโมง เมื่อสินค้ามีคุณภาพ ลูกค้าจึงติดใจทั้งรสชาติและมาตรฐาน ทำให้ใช้เวลาเพียง 6 เดือนในการคืนทุน จากมาตรฐานปกติใช้ประมาณ 8 เดือน แต่ 6 เดือนที่ว่านี้รวมไปถึงเงินทุนในการถมที่ ปรับพื้นที่ เทปูน การทำระบบสาธารณูปโภค รวมถึงค่าตกแต่งร้านทั้งหมด

4 0 1

ความสำเร็จนี้ช่วยสร้างพลังให้กับอิ๋วและทีมงาน เมื่อเราทำได้ก็รู้สึกภูมิใจและพร้อมลุยสาขาใหม่ ๆ จนถึงวันนี้เปิดร้านห้าดาวแล้ว 7 สาขา ภายในระยะเวลา 1 ปี 4 เดือน ตั้งแต่ร้านไก่ย่างห้าดาวสาขาแรกที่ถนนราชพฤกษ์ สาขาบางกรวย ซอย6 สาขาตลาดเจ้าสัวพลาซ่า สาขาตลาดครอบครัว สาขาบางขนุน ซอย5 สาขาบางกร่าง 60 และสาขาตรงข้ามไปรษณีย์บางกรวย

อีกความภูมิใจ ซึ่งเป็นความสำเร็จที่เกินความคาดหวัง คือร้านห้าดาวของเรา กลายเป็น จุดครูฝึก โดยทั้งตัวเองและทีมงาน ผ่านการอบรมผู้ประกอบกิจการ และผู้สัมผัสอาหาร จากกระทรวงสาธารณสุข ที่ผ่านมาทำหน้าที่ ครูฝึกห้าดาว ฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคนิคสู่ความสำเร็จให้กับเถ้าแก่และทีมงานห้าดาวร้านใหม่แล้ว 35 ราย

6 0 1

อิ๋วบอกว่า หนึ่งในความมุ่งมั่นของห้าดาวคือ เรื่องมาตรฐานสินค้าและบริการ เพราะไม่ใช่การหาแฟรนไชส์เพื่อขยายสาขาให้ได้มาก ๆ แต่ทุกสาขาต้องผ่านมาตรฐานที่เข้มงวด อย่างเช่น การตรวจซุ้ม ต้องผ่านข้อตรวจสอบของห้าดาว และต้องสอบความรู้เป็นระยะ พร้อมกับเรียนรู้ทั้งความรู้และเทคนิคใหม่ตลอดเวลา

ส่วนในเรื่องมาตรฐานต่าง ๆ อิ๋วจะเป็นครูสอนเอง โดยมีการวางแผนการสอนอย่างเป็นระบบ มีการสอบและได้รับใบประกาศ เพื่อให้ระยะเวลาอบรม 5 วันนั้น ผู้ที่มาเรียนได้รับความรู้แน่นที่สุดสำหรับนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเองได้จริง

8 0 1

อิ๋วไม่ใช่แค่เจ้าของธุรกิจ แต่เป็น ครอบครัวห้าดาว เพราะเมื่อคนในครอบครัวเจอปัญหา ทุกคนต้องไม่ทิ้งกัน พร้อมที่จะเผชิญปัญหาไปด้วยกัน เห็นคนในครอบครัวได้ดี ก็ยินดีด้วย และพร้อมสนับสนุนทุกการเติบโตให้ยั่งยืนที่สุด มีการขยายสาขาเพิ่มเพื่อให้มีธุรกิจที่มั่นคง

วันนี้เราได้พิสูจน์แล้วว่าทุกอย่างไม่ยาก เพียงลองเปิดใจเรียนรู้ ตั้งใจทำให้สำเร็จ โดยมีทีมงานห้าดาวเป็นทีมหลังบ้านที่คอยสนับสนุน แม้ว่าจะไม่มีงานประจำแต่ก็สามารถเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ห้าดาวได้

2 0 1

ถ้าไม่มีคำว่าครอบครัวห้าดาว ก็ไม่สามารถขยายงานได้ถึง 7 สาขา ตอนนี้ตัวเองยังสนับสนุนให้ลูกมาคอยรับสินค้า สับไก่ ต้อนรับลูกค้า ลองเก็บเงิน รวมถึงรับออเดอร์ลูกค้าผ่านออนไลน์ เพื่อปูพื้นฐานอาชีพให้เขารับช่วงต่อจากเราได้ในอนาคต

ที่สำคัญสำหรับอิ๋วแล้ว เรื่องผลกำไรเป็นประเด็นรอง แต่เธอคิดถึงการขับเคลื่อนไปด้วยกันให้ได้ และให้นิยามที่ชัดเจนว่า ห้าดาวไม่ใช่ธุรกิจที่ให้มาลองพลาด แต่เป็นการเปิดโอกาสสู่ความสำเร็จอย่างแท้จริง 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo