Sport

เจ้าพ่อไอเดีย!ยูฟ่าเตรียมจัดเตะถ้วยยุโรปใบที่ 3 ตั้งแต่ปี 2021

uefa 1
ภาพจาก : www.uefa.com

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เตรียมจัดการแข่งขันฟุตบอลถ้วยระดับสโมสรเป็นรายการที่ 3 ร่วมกับศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรปา ลีก ตั้งแต่ฤดูกาล 2021/22 เป็นต้นไป

อันเดรีย อัญเญลลี่ คณะกรรมการฝ่ายจัดการแข่งขันของ ยูฟ่า เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ 11 กันยายนที่ผ่านมาว่า การพูดคุยถึงแนวคิดในเรื่องนี้ผ่านไปด้วยดี และเวลานี้เหลือเพียงแค่ขั้นตอนการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากบอร์ดคณะกรรมการเท่านั้น

สำหรับรายละเอียดและชื่อของรายการใหม่ยังไม่มีการเปิดเผย แต่เป็นที่คาดการณ์ว่า จะมีผลให้ ยูโรปา ลีก ลดจาก 48 เหลือ 32 ทีม ส่วน แชมเปี้ยนส์ ลีก ยังมี 32 ทีมเหมือนเดิม ขณะที่ถ้วยใหม่น่าจะมี 32 ทีม ทำให้ทั้ง 3 รายการจะมีสโมสรลงแข่งรวมทั้งหมด 96 ทีม

ทั้งนี้หากบอร์ดยูฟ่าอนุมัติให้มีการจัดการแข่งขันเพิ่มจะเป็นการปฏิรูปการแข่งขันฟุตบอลสโมสรยุโรปอีกครั้งนับตั้งแต่ยกเลิกการแข่งขัน “อินเตอร์ โตโต้ คัพ” เมื่อปี 2009 แล้วเปลี่ยนมาใช้การเตะรอบคัดเลือก ยูโรปา ลีก ซึ่งถูกเปลี่ยนชื่อมาจาก ยูฟ่า คัพ

เดิมที่ฟุตบอลสโมสรยุโรปมีการชิงแชมป์ 3 รายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า คัพ (ยูโรปา ลีกปัจจุบัน) และ ยูฟ่า คัพ วินเนอร์ส คัพ ก่อนจะมีการยกเลิกถ้วยคัพ วินเนอร์ส คัพเมื่อปี 1999 โดยสโมสรสุดท้ายที่คว้าแชมป์ คือ ลาซิโอ ในยุค คริสเตียน วิเอรี่ , พาเวล เน็ดเว็ด , มาร์เซโล่ ซาลาส และ อเลสซานโดร เนสต้า ร่วมทีม

Avatar photo