Sport

กกท.พร้อมสานฝัน ‘น้องแพม โรบินฮู้ดซูเปอร์เท็น ดึงเข้าสปอร์ตฮีโร่ (คลิป)

pam
ด.ญ.ขวัญจิรา สิบหมื่น

หลังจาก”น้องแพม” ด.ญ.ขวัญจิรา สิบหมื่น อายุ 11 ปี นักเรียนชั้น ป.5 จากโรงเรียนบ้านป่าแดงรัฐราษฎร์รังสรรค์ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ที่ออกรายการ “ซูเปอร์เท็น” โชว์ความสามารถในการยิงธนู และเปิดเผยว่ามีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักกีฬายิงธนู ในโครงการสปอร์ต ฮีโร่ ของ กกท. เพื่อจะได้นำเงินเดือนมาช่วยเหลือเป็นค่าใช้จ่ายภายในบ้านให้กับคุณตา ซึ่งเป็นผู้ปกครองของน้อง

ล่าสุดนายสังเวียน บุญโต รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายบริหาร รักษาการแทนผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า

“หลังจากที่ได้รับชมรายการ แล้วได้เห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจฝึกฝน ตลอดจนเห็นความสามารถในการยิงธนูของน้องแพม ที่โดดเด่น ทั้งๆ ที่ใช้เวลาในการฝึกเพียงแค่ 2 เดือน ถือว่าน้องแพมมีฝีไม้ลายมือที่น่าสนใจเลยทีเดียว”

“เบื้องต้น ขอเรียนว่าที่ผ่านมาโครงการพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศ หรือสปอร์ต ฮีโร่ ของ กกท. ได้สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ และเยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการเล่นกีฬากันมากขึ้น เพื่อจุดมุ่งหมายสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติ โครงการสปอร์ต ฮีโร่ นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ในชนบทที่มีความตั้งใจจริงในด้านกีฬาเข้ามาคัดตัวเพื่อเข้าโครงการ”

“สำหรับกรณีน้องแพม เราจะให้ฝ่ายกีฬาภูมิภาค กกท. ตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ ว่ามีคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกนักกีฬาเข้าโครงการหรือไม่ หากคุณสมบัติผ่าน และผ่านการแข่งขันคัดเลือกนักกีฬาในระดับจังหวัด และระดับภาค ก็สามารถเข้าสู่โครงการได้ตามโควต้าของแต่ละชนิดกีฬา และประเภทกีฬานั้นๆ”

ทั้งนี้ โครงการพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศ หรือ “สปอร์ต ฮีโร่” เป็นโครงการที่ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักกีฬา และผู้ฝึกสอนระดับจังหวัดจากทั่วประเทศ ด้วยกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ให้เข้าร่วมการแข่งขันในระดับชาติ และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยคัดเลือกเพื่อพัฒนาศักยภาพต่อไป

ปัจจุบันมีนักกีฬาในโครงการ จำนวน 993 คน ผู้ฝึกสอน จำนวน 467 คน รวมทั้งสิ้น 1,460 คน ใน 16 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา, กอล์ฟ, จักรยาน, ยิงธนู, เทควันโด, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, แบดมินตัน, มวยปล้ำ, มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก, ยูโด, ว่ายน้ำ, เรือพาย, วอลเลย์บอลชายหาด และ ยิงปืน

Avatar photo