Sport

ทางการ! ‘เคเอ็นวีบี’ประกาศยกเลิก ‘ลีกดัตช์’ ไม่มีแชมป์-ตกชั้นเลื่อนชั้น

สมาคมฟุตบอลฮอลแลนด์ (เคเอ็นวีบี) ตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันเอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์ ฤดูกาล 2019-20 เป็นที่เรียบร้อย โดยไม่มีทีมคว้าแชมป์และตกชั้น

S 31654009 3

จากการที่รัฐบาลฮอลแลนด์สั่งห้ามจัดการแข่งขันฟุตบอลยาวไปจนกระทั่งถึงเดือนกันยายน หลังวิกฤติไวรัสโควิด-19ยังคงไม่ดีขึ้น ทำให้แทบเป็นไปไม่ได้ที่ฟุตบอลลีกฮอลแลนด์จะกลับมาแข่งขันฤดูกาลนี้ต่อได้

ล่าสุดเคเอ็นวีบียืนยันอย่างเป็นทางการว่าฤดูกาลนี้ถูกยกเลิกเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยไม่มีการตัดสินแชมป์รวมถึงเลื่อนชั้น-ตกชั้น

ขณะที่การหาทีมได้สิทธิ์เล่นถ้วยยุโรปนั้นให้สิทธิ์ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ซึ่งเป็นจ่าฝูงหลังเตะ 25 นัด (มี 56 แต้ม เท่า อาแซ่ด แต่ผลต่างประตูได้-เสียดีกว่า 8 ประตู) ได้ไปเล่นรอบคัดเลือก รอบสุดท้าย ศึกแชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า ส่วน อาแซ่ด อัล์คมาร์ ทีมอันดับสอง (ที่ผลงาน เฮด-ทู-เฮด ดีกว่า อาแจ็กซ์ ทั้ง 2 นัด) ได้ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก รอบเพลย์ออฟ

ขณะที่ทีมที่ได้เล่น ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ประกอบด้วย เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัม(รอบแบ่งกลุ่ม), พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น (รอบคัดเลือก รอบ 3) และ วิลเล่ม ทเว (รอบคัดเลือก รอบ 2) ส่วนทีมบ๊วยอย่าง อาร์เคซี วาลไวค์ รอดตกชั้น

จากการประกาศนี้ทำให้ คัมบูร์ ทีมจ่าฝูงในศึก เอร์สเตอดีวีซี (ดิวิชั่น 2) ที่นำเป็นจ่าฝูงในตารางคะแนน มี 66 แต้ม ทิ้งห่างจากอันดับสามอย่าง โฟเลมดัม ถึง 11 แต้ม (ทีมจ่าฝูงและรองจ่าฝูงได้เลื่อนชั้นอย่างอัตโนมัติ โดยทีมอันดับสองคือ เดอ กราฟสคัป มี 62 แต้ม) หมดโอกาสเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดไปโดยปริยาย

เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ซีอีโออาแจ็กซ์เผยว่าเข้าใจได้ และ มีเรื่องมากมายที่สำคัญกว่าฟุตบอล แม้พวกเขาเป็นทีมที่มีโอกาสสูงที่จะคว้าแชมป์แต่ก็พลาดไปก็ตาม

นอกจากนี้มีรายงานว่าอูเทรคท์ ทีมอันดับ 6 จะฟ้องร้องที่ไม่ได้ลุ้นไปบอลยุโรป รวมทั้งแฟนบอลฮอลแลนด์เข้าไปต่อว่าในโซเชียลของเคเอ็นวีบีอย่างหนักในการตัดสินใจครั้งนี้

Avatar photo