Sport

ส.เทควันโดปรับแผนรับเลื่อนโอลิมปิก ‘พาณิภัค’ รอ 1 ปีเพื่อทองประวัติศาสตร์

“บิ๊กเอ” พิมล ศรียิกรม์ นายกเทควันโดไทย เผยการประกาศเลื่อนแข่งโอลิมปิกไปอีก 1 ปี มีทั้งผลดีและผลเสียต่อจอมเตะไทย โดยสมาคมต้องบริหารจัดการกันใหม่เพื่อให้ปีหน้าพร้อมสู้เพื่อเหรียญทอง พร้อมเชื่อศึกชิงแชมป์เอเชีย ในเดือนพฤษภาคม กับ คัดโอลิมปิก โซนเอเชีย เดือนมิถุนายน จะต้องเลื่อนไปอีกอย่างแน่นอน

1582874839132
ภาพจาก : facebook @tkdthailand

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ออกไปแข่งขันในปีหน้า ซึ่งมีผลกระทบต่อกีฬาเทควันโดประเทศไทยหรือไม่นั้น ตนมองว่าไม่ส่งผลดี และผลเสียต่อเราเท่าไหร่ โดยผลดีก็คือนักกีฬาทุกคนรวมทั้ง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดอันดับ 1 ของโลก จะได้พักรักษาอาการบาดเจ็บ หลังจากฝึกซ้อมและไปแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วงนี้สมาคมก็ปล่อยให้นักกีฬากลับบ้านดูแลตัวเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์ แต่รัฐบาลได้ออก พรก.ฉุกเฉิน จนถึงสิ้นเดือนเมษายน ทางสมาคมแจ้งให้อยู่ต่อที่บ้านตามคำสั่งรัฐบาล ซึ่งเท่าที่ตนทราบนักกีฬาทุกคนมีอาการบาดเจ็บ แต่ไม่มีอาการหนักมาก ไม่ว่าจะเป็น “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ, “จูเนียร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี รวมทั้ง พาณิภัค โดยการได้พักผ่อนอยู่ที่บ้านจะได้รักษาอาการบาดเจ็บไปด้วยถือเป็นเรื่องดี

“ผลเสีย คงเป็นแค่การคาดหวังว่าโอลิมปิกเกมส์ถ้าจัดขึ้นตามกำหนดเดิม ไทยมีโอกาสคว้าเหรียญทองมากที่สุด 1 รุ่น ซึ่งต้องยอมรับว่าปีนี้ “เทนนิส” มีคุณสมบัติครบทุกอย่างที่จะคว้าเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ ครั้งนี้ ทั้งประสบการณ์ อันดับโลก และผลงานที่ไม่แพ้ใครมายาวนาน โดยสมาคมวางแผนให้ในช่วงเดือนกรกฏาคม พาณิภัค จะมีร่างกายพีคที่สุด แต่เมื่อโอลิมปิกต้องเลื่อนออกไปอีก 1 ปี ทางสมาคมต้องมาวางแผนบริหารจัดการกันใหม่ ”

“เราพยายามมองในแง่ดี เวลาเพิ่มไปอีก 1 ปี นักกีฬาทุกคนอายุต้องเพิ่มขึ้น 1 ปี อย่าง หวู จิง หยู อดีตเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย อายุมากกว่า 30 ปีแล้ว ขณะที่ พาณิภัค ตอนนี้อายุ 23 ปี ถ้าปีหน้าอายุ 24 ปี ยังถือเป็นช่วงที่ดีของนักกีฬาเทควันโด ซึ่งทุกอย่างต้องอยู่ที่การบริหารจัดการ เราจะร่วมกันวางแผนเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด เพราะตอนนี้เราได้รู้ตัวนักกีฬาที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย โอลิมปิกเกมส์ เกือบครบ 16 คนแล้ว เชื่อว่าความหวังเหรียญทองยังมีสูงเหมือนเดิมที่จะสร้างประวัติศาสตร์วงการเทควันโดไทย”

นายกสมาคมฯเทควันโด ยังกล่าวต่ออีกว่า “จากสถานการณ์ไวรัส โควิด-19 ยังคงระบาดมีเพิ่มมากขึ้นททุกวันทั่วโลก ทำให้ตนเชื่อมั่นว่า การแข่งขันเทควันโดชิงงแชมป์เอเชีย ที่จะมีขึ้นช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ที่ประเทศเลบานอน ซึ่งเคยประกาศเลื่อนมาแล้วครั้งหนึ่ง เช่นเดียวกับ การแข่งขันเทควันโดควอลิฟาย โอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชีย ที่จะเลื่อนไปแข่งระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน63 ที่จอร์แดน โดยทั้ง 2 รายการ มีโอกาสสูงจะเลื่อนการแข่งขันออกไปอีกอย่างแน่นอน เพราสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่ดีขึ้น แต่ถึงอย่างไรตอนนี้ ทางสตาร์ฟโค้ชเทควันโดทีมชาติไทย ยังคงติดตามสอบถามความเคลื่อนไหวของนักกีฬาทีมชาติทุกคน ถึงแม้จะได้อยู่บ้านแต่ทุกคนต้องมีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์อยู่เสมอ”

Avatar photo