Sport

เมืองซานย่าพร้อมรับมือ! ‘เอเชียน บีชเกมส์ 2020’ ที่จีน ส่อจัดตามโปรแกรม

การแข่งขันกีฬาชายหาดเอเชีย “เอเชียน บีชเกมส์ 2020” ระหว่าง 28 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคมนี้ ที่เมืองซานย่า ประเทศจีน มีแนวโน้มว่าจะสามารถจัดการแข่งขันได้ตามกำหนด หลังวิกฤตโควิด-19 ในจีนเริ่มดีขึ้น

123
ภาพจาก : www.sanya2020.cn

โดยนายฮุสเซน อัล มุสซาลาม ผู้อำนวยการโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เปิดเผยว่า การฟื้นตัวทางอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเมืองซานย่า เป็นก้าวสำคัญ ก่อนเข้าสู่การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาชายหาดเอเชีย หรือ “เอเชียน บีช เกมส์ 2020” ในพฤศจิกายนนี้

สำหรับเมืองซานย่า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในมณฑลไหหลำ ทางตอนใต้ของประเทศจีน และเป็นที่รู้จักในนาม “ฮาวายของจีน” เนื่องจากมีหาดทรายสีทองที่ทอดยาว ส่วนภูมิอากาศเป็นแบบเขตร้อน และมีรีสอร์ต อันหรูหรา จะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาชายหาดเอเชีย หรือ เอเชียน บีช เกมส์ ครั้งที่ 6 ของโอซีเอ ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่าง 28 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคมนี้ โดยจะมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมจาก 45 ประเทศสมาชิกเอเชีย เดินทางมาร่วมการชิงชัย

นอกจากนี้ผู้อำนวยการโอซีเอ กล่าวด้วยว่า เอเชียน บีช เกมส์ ซึ่งมี 17 ชนิดกีฬาแข่งขัน ทั้งทางบกและทางทะเล จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนไม่น้อย

สำหรับกีฬาเอเชียน บีชเกมส์ เริ่มขึ้นครั้งแรก ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในปี 2008 และต่อเนื่องที่กรุงมัสกัต ของโอมาน ในปี 2010 ส่วนเมืองไห่หยาง ของจีน จัดในปี 2012 ต่อด้วยจังหวัดภูเก็ต ประเทศไทยในปี 2014 และเมืองดา
นัง ของเวียดนาม ในปี 2016 องค์ประกอบต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการแข่งขันรายการนี้ ไม่ว่าจะเป็น ความสนุก มิตรภาพ และความเป็นครอบครัว พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เอเชียน บีช เกมส์ ประสบความสำเร็จ จนนำไปสู่แนวคิดนี้ ที่ทางสมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ 206 ประเทศ ได้จัดการแข่งขันกีฬาชายหาดโลก เวิลด์ บีช เกมส์ ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อเดือนตุลาคม 2562

สำหรับ 17 ชนิดกีฬา ในกีฬาเอเชียน บีช เกมส์ 2020 ระกอบด้วย ทวิกีฬา (วิ่งว่ายน้ำ), กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำมาราธอน และ โปโลน้ำ), กรีฑาชายหาด, เรือเร็ว, เรือมังกร, บาสเกตบอล 3×3, ปีนหน้าผา, แฮนด์บอลชายหาด, ฟุตบอลชายหาด, วอลเลย์บอลชายหาด, วู้ดบอล, ศิลปะการต่อสู้ (มวยปล้ำชายหาด และ ยูยิตสู), กาบัดดี้ชายหาด, กระดานโต้คลื่น, เรือใบ, เทคบอล และ ร่มร่อน

Avatar photo