Sport

ไม่หวั่นโควิด-19! ส.จักรยานยันจัดปั่นทางไกลทัวร์ ออฟไทยแลนด์

สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยยืนยันจัดปั่นทางไกลทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ พร้อมรับมือป้องกันไวรัสโควิค-19ตลอดการแข่งขันเพื่อความปลออดภัย ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณาสุขดูแลนักกีฬาทุกจังหวัดที่ขบวนจักรยานผ่าน ส่งแบบฟอร์มให้ทีมยืนยันก่อนเดินทางมาไทยมีออกเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือไม่

88076923

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “จากกรณีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีการพบผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อในหลาย ๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย ทำให้ประชาชนชาวไทยเกิดความเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบต่อการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2020” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เส้นทางจาก จ. สมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-สุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน นี้ ว่าจะมีผลกระทบต่อการจัดการแข่งขันหรือไม่

พลเอกเดชา กล่าวว่า กรณีของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ไม่ได้มีข้อห้ามจัดการแข่งขันแต่อย่างใด แต่ให้อยู่ในดุลพินิจของเจ้าภาพผู้จัด และทีมที่จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขัน ล่าสุด ตนเองได้หารือกับ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมการขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ที่สนับสนุนโดย สสส. ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อน เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพื่อวางแผนถึงมาตรการป้องกันและคัดกรองไวรัสโควิด-19 สำหรับทีมจักรยานที่เดินทางมาร่วมแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ซึ่ง ดร.สาธิต ก็ยืนยันว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ด้วยการตั้งผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข มาร่วมเป็นคณะกรรมการจัดการแข่งขันด้วย ส่วนสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มอบให้ นายแพทย์เอกลาภ ทองบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลซานเปาโล หัวหิน ในฐานะอุปนายกฝ่ายแพทย์ สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาเป็นผู้ประสานงานโดยตรง ซึ่งจะมีการประชุมวางแผนร่วมกันเป็นระยะ ๆ

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า “สำหรับมาตรการป้องกันและคัดกรองไวรัสโควิด-19 นักกีฬาเกือบทุกชาติจะเดินทางมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทางกระทรวงสาธารณสุข และการท่าอากาศยาน มีหน่วยคัดกรองผู้โดยสารอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะประสานกับหน่วยคัดกรองว่าขอให้มีการตรวจเข้มนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกทีมเป็นพิเศษ โดยจะมีการใช้เครื่องวัดอุณหภูมิตรวจวัดไข้นับตั้งแต่นักกีฬาลงจากเครื่องบิน แล้วติดสติกเกอร์ที่หน้าอกให้ทราบว่าผ่านการาตรวจเรียบร้อยแล้ว ส่วนรถบัสที่ใช้ขนส่งนักกีฬาก็จะพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ด้านโรงแรมทุกแห่งที่นักกีฬาเข้าพัก สมาคมฯ จะประสานให้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดทุกจุด และมีการตรวจวัดอุณหภูมิทุกวัน โดยจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด ไปประจำการทุกโรงแรม เริ่มตั้งแต่จังหวัดที่นักกีฬาเข้าพักแห่งแรกคือ จังหวัดราชบุรี ส่วนวันแข่งขันซึ่งเริ่มจากจังหวัดสมุทรสงคราม ไปจนถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมทั้งจะแจกเจลล้างมือและหน้ากากอนามัยให้แก่นักกีฬา คนละ 2-3 อันต่อวันเป็นอย่างน้อยโดยทีมชายมีการตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 21 ทีม ส่วนทีมหญิงตอบรับมาจำนวน 16 ทีม”

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า “สมาคมฯ ได้ส่งแบบฟอร์มไปยังทุกทีมที่จะเดินทางมาเมืองไทย เพื่อให้กรอกรายละเอียดว่า ในทีมนั้น ๆ มีนักกีฬาคนใดเพิ่งเดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยงบ้าง และก่อนเดินทางมาประเทศไทยภายใน 14 วัน ได้เดินทางไปประเทศไหนมาบ้าง หากมีการเดินทางไปประเทศจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิตาลี หรือตะวันออกกลาง อาจจะต้องถูกกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการ เนื่องจากประเทศไทยได้มีการประกาศลงในพระราชกิจจานุเบกษา เรียบร้อยแล้วว่า โรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลานับจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่งอีเมลแจ้งความเคลื่อนไหวสถานการณ์การป้องกันไวรัสโควิด-19 ในเมืองไทยส่งไปให้ทุกทีมที่จะเดินทางมาแข่งขันทราบเป็นประจำทุกสัปดาห์”

“เท่าที่ผมได้ติดตามข่าวสถานการณ์ในเมืองไทยทุกวัน ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 1 มีนาคม ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสม 42 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 14 ราย รักษาหายแล้ว 28 ราย สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 2 รายที่สถาบันบำราศนราดูร ขณะนี้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อแล้ว รอให้ร่างกายฟื้นตัว แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีมาตรการป้องกันอยู่ในระดับสูงสุด เพราะฉะนั้นทุกทีมที่จะเดินทางมาแข่งขันก็เกิดความสบายใจ เราเองในฐานะเจ้าภาพก็สบายใจ ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดงานแถลงข่าวรายละเอียดการแข่งขันในวันที่ 24 มีนาคม เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต ประตูน้ำ โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ในฐานะที่ประธานอำนวยการจัดการแข่งขันฯ ให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมด้วยตัวแทนจากกระทรวง”

Avatar photo