PR News

นักศึกษา วพน. รุ่น 16 ร่วมมือกลุ่มประมงระยอง ขับเคลื่อนพลังงานสะอาด ทางเลือกใหม่ประมงไทย

กลุ่มนักศึกษา สถาบันวิทยาการพลังงาน (วพน.) รุ่นที่ 16 กลุ่มเบญจมาศ ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และรับฟังปัญหาของชุมชนชาวประมง ปากน้ำกระแส อำเภอแกลง จังหวัดระยอง กับแนวคิด “พลังงานสะอาด ทางเลือกใหม่ในวิถีประมงไทย” และการประยุกต์ใช้พลังสะอาด เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธ์เชิงประจักษ์ ขยายผลต่อได้ ลดมลภาวะ ทำให้กลุ่มชาวประมง ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง และพลังงาน

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการเสวนาระดมความคิดเห็นจากกลุ่มชาวประมง ภาครัฐ ภาคเอกชน และนักวิจัย ในหัวข้อ “พลังงานสะอาด ทางเลือกใหม่ในวิถีประมงไทย” โดยมีทีมนักศึกษา ประกอบด้วย อาจารย์ สันติวิภา พานิชกุล พล.อ.อ ชนัท รัตนอุบล นายยุทธนา เจริญวงศ์ นายกมล คงสกุลวัฒนสุข นายกฤษดา อัครพัทธยากุล นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ นางสุเนตร คุณานันทกุล นายชญาน์ จันทวสุ นายจิตชาย มุสิกบุตร นายธนัทเทพ จันทรกานต์

76751AA3 3CB4 4C70 8C62 FBEA8EE644E3

ร่วมรับฟังความเห็นจากกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน พร้อมกับ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 8 นายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำประแส ประมงจังหวัดระยอง และ พลังงานจังหวัดระยอง ผู้แทนจากสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (ระยอง) พร้อมนายกสมาคมชาวประมงปากน้ำประแส ชาวประมงในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้แทนภาคประชาชน ภาคเอกชน และนักวิจัยพลังงานสะอาด เข้าร่วมเสวนา

D4CE3D93 3047 47E6 A84C AC30368498C3
การเสวนาครั้งนี้ มีการนำเสนอแนวทางการส่งเสริมการประยุกต์ใช้พลังงานสะอาดในการประกอบอาชีพประมง และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ปากน้ำประแส

พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากชาวประมงในพื้นที่ แลกเปลี่ยนข้อมูลกับนักวิจัยและพัฒนาด้านพลังงานสะอาด เพื่อขับเคลื่อนการนำพลังงานสะอาด มาใช้ในภาคการประมง ทดแทนการใช้น้ำมันเพียงอย่างเดียว รวมถึงช่วยลดการปล่อยมลพิษต่าง ๆ ที่จะเป็นเงื่อนไขในการควบคุมการส่งออกผลิตภัณฑ์ประมงไปยังต่างประเทศในอนาคต

0C0C7BD9 BFA3 4436 9FCD B774797D2C5F

การเสวนาเห็นควรเสนอจัดตั้งคณะทำงาน และนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมร่วมกัน โดยจะนำงานวิจัย และนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาสนับสนุน เพื่อเป็นการลดต้นทุน และลดปัญหามลพิษไปพร้อมกัน โดยมุ่งหวังให้โมเดลนี้เป็นต้นแบบแก่ชุมชนประมงในพื้นที่อื่น ๆ ในประเทศต่อไป

A730DD0B 49FE 44FD B77A 806696A6234F

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo