PR News

ธรรมศาสตร์จับมือเอไอเอสเปิดบริการ Mobike

เอไอเอส ม.ธรรมศาสตร์ จับมือพันธมิตร “โมไบค์” (Mobike) เปิดให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ เพื่อเพิ่มทางเลือก และอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับ นักศึกษา อาจารย์ บุคลากร และประชาชน ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

การใช้งานจักรยานอัจฉริยะสาธารณะนี้ จะเข้ามาเสริมการคมนาคมภายในมหาวิทยาลัย โดยใช้จักรยานเชื่อมต่อการเดินทางจากจุดสำคัญในระยะสั้นๆ เช่น จอดรถส่วนตัว หรือลงจากรถโดยสารสาธารณะ แล้วใช้จักรยานโมไบค์ต่อเพื่อไปยังสถานที่ต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย อาทิ ใช้ในการเดินทางระหว่างเปลี่ยนวิชาเรียนหรืออาคารเรียน หรือนักศึกษาที่อยู่ภายในหอพักก็สามารถใช้เป็นยานพาหนะหลักได้ ซึ่งภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้มีการจัดทำเลนสำหรับปั่นจักรยานไว้โดยรอบอยู่แล้วอีกทั้งมีการออกแบบจุดจอดจักรยานโมไบค์ และป้ายแสดงจุดจอดไว้อย่างชัดเจน จึงพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการจักรยานอัจฉริยะทันที

โดย “โมไบค์” (Mobike) เป็นจักรยานที่มีการเชื่อมต่อการทำงานกับระบบแพลตฟอร์ม IoT บนเครือข่าย AIS NB-IoT ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้บริการได้อย่างสะดวกผ่านทางแอปพลิเคชั่น ทั้งการค้นหาจักรยาน, ทำการจองจักรยาน, ปลดล็อกจักรยานเพื่อการเดินทาง รวมถึงชำระเงินได้ง่ายๆ ด้วยมือถือ ทำให้ทุกคนสามารถแชร์จักรยานกันได้ทุกคัน และคิดค่าบริการในอัตราราคา 10 บาทต่อการใช้ 20 นาที และสามารถชำระเงินผ่านทางแอพพลิเคชั่นได้เลย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight