PR News

‘อีสท์ วอเตอร์’ เร่งเดินหน้าพัฒนาชลประทานภาคตะวันออก

บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน)  หรือ อีสท์ วอเตอร์ เร่งดำเนินโครงการบริหารจัดการแหล่งน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกให้แล้วเสร็จ เพื่อเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการที่เน้นการเชื่อมโยงข้อมูลแหล่งน้ำทั้งหมดในภาคตะวันออก

pic 1

ความคืบหน้าโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำ หลังจากมีการสำรวจสภาพแนวคลอง และอาคารบังคับน้ำของโครงการชลประทานระยองไปแล้วนั้น ได้ติดตั้งอุปกรณ์ประกอบ เพื่อบริหารจัดการน้ำที่จำเป็นเร่งด่วน ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ ติดตั้งอุปกรณ์วัดระดับน้ำบริเวณที่จะดำเนินการตรวจวัดปริมาณน้ำ

อีสท์ วอเตอร์  ยังลงพื้นที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และโครงการชลประทานระยอง เพื่อตรวจวัดปริมาณน้ำทั้งหมด 6 จุดด้วยกัน  จุดแรกเข้าตรวจวัดที่คลองผันน้ำคลองใหญ่-หนองปลาไหล โดยการกำหนดระดับเปิดบานระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ทีละระดับ ซึ่งเมื่อระดับน้ำที่จุดตรวจวัดมีระดับน้ำและสภาพการไหลที่คงที่แล้ว จะทำการบันทึกข้อมูลระดับน้ำ และใช้เครื่องวัดปริมาณน้ำชนิดใช้คลื่นความถี่เสียงแบบหลายหัวส่งในการอ่านค่า

จากนั้นนำข้อมูลจากการสำรวจศึกษาข้อมูลปริมาณน้ำจากอาคารส่งน้ำ  ซึ่งเมื่อได้ดำเนินการแล้วเสร็จทั้ง 6 จุด  จะนำผลที่ได้นำมาใช้ในการปรับปรุงสูตรการคำนวณปริมาณน้ำระบายออกจากอ่างเก็บน้ำ ช่วยลดการสูญเสียน้ำ และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำของโครงการชลประทานระยองได้เป็นอย่างดี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight