PR News

ไอคอนสยาม จับมือ มบส. ดึงนักศึกษาต่อยอดความรู้ ใน ‘โครงการออกแบบเพื่อชุมชน ปี 2’

ไอคอนสยาม จับมือมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จัด “โครงการออกแบบเพื่อชุมชน ปีที่ 2” ดึงนักศึกษาต่อยอดความรู้ด้านการออกแบบ สนับสนุนการสร้างแบรนด์ ให้ร้านค้าในชุมชนย่านคลองสาน ธนบุรี

ไอคอนสยาม ร่วมกับ สำนักงานเขตคลองสาน และสาขาวิชาครีเอทีฟกราฟิกคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จัด “โครงการออกแบบเพื่อชุมชน ปีที่ 2” มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านค้าย่านคลองสาน-เจริญนคร ได้มีตราสัญลักษณ์ร้านค้า หรือโลโก้ร้านค้า และการสร้างแบรนด์ เพื่อขยายโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจของชุมชน

พร้อมด้วยการสนับสนุนให้นักศึกษาได้มีพื้นที่แสดงความสามารถและต่อยอดความรู้ด้านการออกแบบนอกห้องเรียน ให้มีผลงานปรากฏสู่สาธารณะ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อชุมชน และสังคมได้อีกด้วย

ไอคอนสยาม

ช่วยพัฒนาธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อย

ICONSIAM มีแนวคิดการส่งต่อประโยชน์ให้เกิดขึ้นแก่ผู้คนเป็นวงกว้าง สร้างความยั่งยืนในทุกมิติ มีการพัฒนาและต่อยอดให้เกิดความสำเร็จร่วมกัน ไม่ใช่เป็นเพียงการทำกิจกรรมเพียงครั้งคราวแล้วจบไป แต่ไอคอนสยามยังคงดำเนินงานร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน มาโดยตลอด เพื่อเปิดโอกาสใช้ธุรกิจและสถานที่ของไอคอนสยามเป็นเวทีของการนำเสนอสินค้าและบริการในหลากหลายประเภท

ตลอดจนช่วยพัฒนาธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยแบบครบวงจร ตั้งแต่การให้ความรู้เรื่องการขายและการตลาดสมัยใหม่ สร้างกระบวนการในการเรียนรู้การทำธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ ผลักดันให้ Local Hero เติบโตไปสู่การเป็น Global Hero ต่อยอดสู่การค้าขายในเวทีโลก

ไอคอนสยาม

 โครงการออกแบบเพื่อชุมชน ปีที่ 2

สำหรับโครงการออกแบบเพื่อชุมชน ได้จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2563 โดยมีร้านค้าที่ได้รับความช่วยเหลือการออกแบบสร้างสรรค์ตราสัญลักษณ์ หรือโลโก้แบรนด์ จำนวน 12 ร้าน เช่น ร้านเจ้จู ก๋วยจับน้ำข้น ร้านเฮงเฮง ราดหน้ายอดผัก (จากเยาวราช) สาขาเจริญนคร ร้านนายสุน เป็ดพะโล้และห่านพะโล้ ร้านอาแปะ เย็นตาโฟ รสเด็ด ร้านบัวลอยสามหนู (เจ้าเก่าวัดสุวรรณ) เป็นต้น

สำหรับในปี 2566 นี้ “โครงการออกแบบเพื่อชุมชน ปีที่ 2” ขึ้น ได้ขยายขอบเขตการช่วยเหลือไปยังกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้า แผงลอย รถเข็น โดยมีผู้ประกอบการร้านค้าชุมชนให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการกว่า 40 ร้านค้า ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ต้องการการสนับสนุน และมีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 60 คน

โดยก่อนการเริ่มโครงการ น้อง ๆ นักศึกษาต้องได้รับการปฐมนิเทศจากผู้เชี่ยวชาญ และผู้มีประสบการณ์จริง เพื่อเตรียมพร้อมก่อนการดำเนินงานจริง และมีความรู้ในเรื่องความสำคัญของ Brand อีกทั้งมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับร้านค้าที่ทำความรู้จักและเข้าใจตัวตนของแต่ละร้านค้าเพื่อให้การออกแบบทำได้อย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ไอคอนสยาม

หนุนนักศึกษาออกแบบโลโก้ร้านค้าย่านคลองสาน ธนบุรี

ทั้งนี้ “โครงการออกแบบเพื่อชุมชน ปีที่ 2” ได้จัดกิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมการพูดคุย Show case study ผลงานการออกแบบเพื่อชุมชน ปีที่ 1 กับผู้ประกอบการ “เจ้จู เจ้าของร้านก๋วยจั๊บน้ำข้นและหมูกรอบเจ้าดัง” บนถนนเจริญนคร และผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จคือท่าน ดร. วิสิทธิ์ โพธิวัฒน์ อาจารย์สาขาวิชาครีเอทีฟกราฟิก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

รวมถึงได้รับเกียรติจากวิทยากรพิเศษผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์และการออกแบบ คุณธมลวรรณ จงปรีเปรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมบูรณ์แบบสตูดิโอ และเป็นดีไซเนอร์ผู้ออกแบบโลโก้ให้หลายธุรกิจ

ไอคอนสยาม

นอกจากนั้น น้องนักศึกษายังได้ฟังประสบการณ์การทำงานจริงจากผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์แบรนด์จาก ICONSIAM ในหัวข้อ “แบรนด์และการออกแบบ”  เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการได้นำความรู้ที่ได้รับไปสร้างแรงบันดาลใจและต่อยอดในการลงพื้นที่และสร้างสรรค์งานตลอดเดือนสิงหาคม – ตุลาคม 2566 นี้

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการสานประโยชน์ร่วมกันโดยนำเอาความรู้ความสามารถของนักศึกษา และความเชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์แบรนด์ของ ICONSIAM จะสามารถช่วยเหลือชุมชนในเขตคลองสานได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อต่อยอดและส่งเสริมภาพลักษณ์ของร้านค้าชุมชนให้ถูกใจทั้งเจ้าของร้านและตอบโจทย์ลูกค้า เพื่อให้เกิดการยกระดับร้านค้าชุมชนและกระตุ้นเศรษฐกิจระดับชุมชนต่อไป

16 โลโก้แบรนด์บัวลอยสามหนู จากผลงานนักศึกษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo