Social

ผอ.สนามบินแม่ฟ้าหลวง แจงแล้วบุหรี่ไฟฟ้าหลุดขึ้นเครื่องได้อย่างไร

ผอ.สนามบินแม่ฟ้าหลวง แจงแล้วสาวพกบุหรี่ไฟฟ้าขึ้นเครื่องได้อย่างไร เผยอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี

จากกรณีที่บัญชี X ชื่อ Red SKrull ได้เผยแพร่โพสต์ของผู้ใช้บริการเครื่องบิน เดินทางจาก จังหวัดเชียงราย และพบผู้โดยสารที่นั่งอยู่ข้างๆ เป็นผู้โดยสารหญิง 1 ชาย 1 โดยผู้หญิงกำลังสูบบุหรี่ไฟฟ้าขณะอยู่บนเครื่องบิน

จวก

ล่าสุด นาวาอากาศตรีสมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย กล่าวว่า ตนได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวจากเจ้าหน้าที่และทราบข่าวจากโซเซียลแล้ว คำถามที่ว่าทางสนามบินปล่อยให้หลุดขึ้นเครื่องได้อย่างไร

ต้องบอกว่าทางท่าอากาศยานมีหน้าที่ตรวจค้นด้านความปลอดภัย คือการตรวจค้นวัตถุต้องห้ามที่จะนำไปสู่การก่อเหตุร้ายแรงบนเครื่องบิน เช่น วัตถุระเบิด อาวุธปืน มีด ของเหลว หรือวัตถุต่างๆ ที่ผู้ประสงค์ร้ายจะนำไปก่อเหตุบนเครื่อง ก็จะมีการตรวจค้นทั้งการค้นตัวและเครื่องเอ็กซเรย์ ส่วนบุหรี่ไฟฟ้า ก็ถือเป็นสิ่งผิดกฏหมาย ถ้ามีการตรวจพบก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฏหมาย

ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เผยอีกว่า การสูบบุหรี่บนเครื่องบินมีความผิด 2 กฎหมายหลัก ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข มีความผิดตาม พรบ.การสูบบุหรี่ ซึ่งการเดินทางสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสาร อาคารผู้โดยสาร หรือแม้แต่บนเครื่องบิน จะห้ามสูบบุหรี่ ความผิดอีกอย่างคือ พรบ.ความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ ข้อห้ามการสูบบุหรี่บนเครื่องบิน เพราะอาจก่อความรำคาญแก่ผู้อยู่บนเที่ยวบิน ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“อยากจะฝากไปยังผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์ลักษณะนี้ ผู้โดยสารควรจะรีบแจ้งลูกเรือทันทีที่เห็นเหตุการณ์ เพื่อที่ลูกเรือจะได้แจ้งนักบินผู้บังคับอากาศยาน เพื่อประสานสนามบินหรือท่าอากาศยานปลายทาง และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจับกุมผู้กระทำความผิดตามขั้นตอน การที่ผู้โดยสารนำสิ่งที่พบเห็นไปโพสต์ลงโซเซียล นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้ว ก็อาจทำให้การตรวจสอบดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดเกิดความล่าช้าไปด้วย” ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย กล่าว

ทั้งนี้ ในกระบวนการตรวจค้นของทางท่าอากาศยาน มีโอกาสที่บุหรี่ไฟฟ้าจะหลุดรอดขึ้นไปบนเครื่อง เพราะตัวเครื่องทำจากพลาสติก ซึ่งไม่สามารถเอ็กซเรย์ได้ บางครั้งผู้โดยสารอาจจะเก็บไว้ติดตัว แต่หากตรวจพบก็จะทำการตรวจยึดและดำเนินการตามกฎหมาย เพราะบุหรี่ไฟฟ้ามีความผิดตั้งแต่การนำเข้ามาในประเทศแล้ว ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทางท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ทราบแล้วว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนสายการบินอะไร และขั้นตอนต่อไปจะต้องไปประสานกับสายการบินเพื่อให้ติดตามหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขอบคุณข้อมูล : โหนกระแส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

 

Avatar photo