Social

รู้แล้ว! โรงเรียนไหนจับเด็ก 4 ขวบ แก้ผ้าแข่งกีฬาสี

เพจดังเผยรู้ชื่อโรงเรียนจับเด็ก 4 ขวบ แก้ผ้าแข่งกีฬาสี สุดช็อก! นำภาพเด็กไปเผยแพร่สาธารณะ “หมอธีระ” ชี้เด็กมีสิทธิของเด็ก ที่ต้องได้รับการปกป้อง

กรณีผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอนุบาล ที่ศูนย์เด็กเล็กแห่งหนึ่ง โพสต์ข้อความถึง การแข่งขันกีฬาสี ในกลุ่ม “จิตวิทยาเด็กและครอบครัว ปรึกษาเรื่องเลี้ยงลูก” แสดงความไม่พอใจการแข่งขันที่เอาลูกสาวอายุ 4 ขวบ ขึ้นเวที โดยในกิจกรรม เด็กผู้ชายแก้ผ้าล่อนจ้อน และเด็กผู้หญิงเหลือแค่กางเกงใน แล้วแข่งขันกันใส่เสื้อผ้า ต่อหน้าครู นักการ ผู้ปกครอง และผู้ที่มาร่วมในงาน

แก้ผ้าแข่งกีฬาสี

ล่าสุด มีการเปิดเผยแชทต้นเรื่องใน ‘กลุ่มไลน์ผู้ปกครอง’ ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งผู้ปกครองรายนี้ ได้ส่งข้อความเข้าไปในกลุ่มไลน์  ตำหนิการกระทำของครูและสถานศึกษา ที่จัดกิจกรรมดังกล่าว ว่า

“ถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นเชิงตำหนิและใช้สิทธิ์ความเป็นพ่อของลูกสาวผู้ถูกกระทำ โดยที่ไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าว่าจะมีกิจกรรมดังกล่าวการจับเด็กถอดเสื้อผ้าบนเวทีเพื่อการแข่งขันใส่เสื้อผ้า แม้จะอยู่ในบริบทของการแข่งขัน ก็ยังคงเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และอาจทำให้เด็กได้รับความเสียหายทางจิตใจ  การทำเช่นนี้อาจทำให้เด็กรู้สึกอับอาย ไม่สบายใจ และมีผลกระทบต่อความรู้สึกของตนเองต่อสาธารณะ

สำคัญที่สุดคือความสบายใจ ความปลอดภัย และความเคารพต่อความรู้สึกของเด็ก ควรเป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญสูงสุดในทุกสถานการณ์ การเปลี่ยนเสื้อผ้าของเด็กควรเกิดขึ้นในสถานที่ส่วนตัวและปลอดภัย ไม่ใช่ต่อหน้าผู้คนจำนวนมาก

ถ้ามีการจัดกิจกรรมหรือการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับเด็ก ผู้จัดควรมีมาตรการที่เหมาะสมเพื่อปกป้องสิทธิและความเป็นอยู่ที่ดีของเด็ก พร่ำสอนลูกเรื่องการแต่งตัวอยู่ที่บ้าน ไม่ให้ลูกเดินโป๊ออกมาหน้าบ้าน ปลูกฝังความเคารพสิทธิของตัวเอง รู้สึกเหมือนสูญเปล่า และขัดแย้งลงในงานวันนี้”

ล่าสุด เพจ Drama-addict โพสต์ว่า “รู้แล้วว่าโรงเรียนในข่าวคือโรงเรียนอะไร และที่น่าตกใจกว่า คือ มีการเอาภาพเด็กตอนเปลี่ยนเสื้อแข่งกัน มาเผยแพร่ลงเพจสาธารณะอีกด้วย” ทั้งนี้ ชาวเน็ตหลายคนต่างวิพากษ์วิจารณ์ และแนะนำให้ผู้ปกครองเอาเรื่องโรงเรียนและครูให้ถึงที่สุด

ด้าน รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ ได้แสดงความคิดเห็น ว่า #ต้องsaveเด็ก ไม่ใช่ครูและโรงเรียน เด็กก็มีสิทธิของเด็ก ที่ต้องได้รับการปกป้อง คุ้มครอง ดูแล ไม่ให้ถูกละเมิด หรือปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม

ภาพถ่ายหน้าจอ 2567 03 11 เวลา 07.45.08

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo