Social

กู้คืนได้แล้ว! ‘เพจสำนักพุทธฯ’ หลังถูกแฮก ปล่อยคลิปลามก 9 ภาพ 9 โพสต์

ผอ.พศ.เผยกู้คืน “สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ” ได้แล้ว หลังถูกแฮกมา 3 วัน ก่อนปล่อยคลิปลามก 9 ภาพ 9 โพสต์ เตรียมดำเนินคดีผู้กระทำความผิด 

หลังจากเพจเฟซบุ๊ก ‘สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ’ ถูกแฮก 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา มีคลิปภาพ ลามกอนาจารถึง 9 รูป ถูกนำมาเผยแพร่ในเพจ สร้างความตกตะลึงแก่ชาวพุทธ ก่อนจะกู้คืนได้กลับมาปกติเหมือนเดิม เมื่อช่วงบ่าย 3 โมงที่ผ่านมา ซึ่งผอ.สำนักพุทธฯ เตรียมดำเนินคดีผู้กระทำความผิด มือแฮกอยู่ต่างประเทศ

กู้

ตั้งแต่เที่ยงวันที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ถูกแฮก โดยนำคลิปโป๊ลามกอนาจาร จากต่างประเทศมาเผยแพร่ ในหลากหลายอริยาบถ ถึง 9 ภาพ 9 โพสต์ ซึ่งแต่ละคลิป มีผู้มาแสดงความเห็น และแชร์จำนวนมาก ในแต่ละโพสต์ ทางแอดมินของสำนักพุทธฯ ต้องเข้ามาสู้กลับ ด้วยการแจ้งข่าว ว่า “เพจหลักของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดนแฮ็ก ช่วยกันสแปม Facebook หรือ รายงานให้ปิดระงับด้วย เนื่องจากมีการปล่อยคลิปอนาจาร “

พร้อมกับโพสต์ แจ้งประกาศข้อความว่า “ขณะนี้ เพจสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ถูกผู้ไม่ประสงคืดี เข้ามาแทรกแซง หากมีการเคลื่อนไหวในเพจหลังจากนี้ ไม่ใช่การดำเนินการจากสำนักพุทธฯ ระหว่างนี้ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ WWW.onab.g0.th

ทีมข่าวได้รับการเปิดเผยจาก สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติตีอเหตุการณ์นี้ โดยสรุปเป็นไทม์ไลน์ว่า จริงๆ แล้ว เพจสำนักพุทธได้ถูกแฮก ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2567 เวลา 16.00 น. แอดมินเพจเดิมถูกลบออกทั้งหมด ไม่สามารถเข้าถึงเพจได้ จึงรายงานปัญหาการเข้าถึงเพจไปยัง Team Facebook เพื่อกู้คืนเพจ

ล่าสุดวันนี้ (6 มี.ค.67) เวลา 12.00 น. ผู้ไม่หวังดีที่เข้ามาแทรกแซงเพจ ได้เผยแพร่ภาพและคลิปที่ไม่สมควร ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ประสานกระทรวง DE (ก.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม) เพื่อขอกู้คืนเพจ ต่อมา เวลา 15.00 น. เพจกลับมาปกติเหมือนเดิม และคลิปภาพนำมาเผยแพร่ ทั้ง 9 คลิป หายไปหมดแล้ว

ถูกแฮก

ด้านนายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า วิธีการโจมตีเพจ คือลบแอดมิน ของสำนักพุทธฯออก ทำให้ไม่สามารถควบคุมเพจเฟซบุ๊กได้ โดยแฮกมาจากต่างประเทศ จึงได้ประสานไปยังกระทรวงดิจิทัลและตำรวจไซเบอร์ และเข้าแจ้งความที่สภ.พุทธมณฑล เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้

นายอินทพรกล่าวว่า ตอนแรกผู้แฮคยังไม่ได้ดำเนินการอะไร เพิ่งมาโพสต์คลิปอนาจาร เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา และไม่พบว่ามีการหลอกลวงประชาชน มีเพียงการเผยแพร่คลิปลามกอนาจารเท่านั้น จึงไม่แน่ใจว่ากระทำเพียงคนเดียวหรือเป็นขบวนการ เชื่อมโยงกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือไม่ แต่เชื่อว่าเป็นการปั่นกระแสมากกว่า โดยล่าสุดทราบว่า กู้คืนมาได้แล้ว และจะหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo