Social

รับวันแรดโลก! สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัว ‘น้องท็อป’ ลูกแรดขาวตัวใหม่

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัวสมาชิกใหม่ “น้องท็อป” ลูกแรดขาวตัวที่ ๒ ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย รับวันแรดโลก นับเป็นความสำเร็จในการเพาะเลี้ยง 

วันนี้ (22 ก.ย.) นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดตัว “น้องท็อป” ลูกแรดขาว ตัวที่ 2 ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย

วันแรดโลก

นายเทวินทร์ กล่าวว่า ลูกแรดขาวตัวใหม่นี้ เกิดเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นเพศผู้ เกิดจากแม่ชื่อว่า ซิลล่า” วัย 8 ปี 1 เดือน และพ่อชื่อ “ซูดี้” อายุ 18 ปี 10 เดือน ซึ่งหลังจากลืมตาดูโลก ลูกแรดขาวตัวนี้ ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแม่แรดขาว และทีมเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์มาระยะหนึ่งแล้ว ขณะนี้มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง

วันนี้ ทางสวนสัตว์ได้นำลูกแรดขาว ออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก แสนซน อย่างใกล้ชิด ภายในบริเวณส่วนแสดงแอฟริกา ซึ่งปัจจุบันทางสวนสัตว์มีแรดขาว จำนวน 6 ตัว เป็นเพศผู้ 3 ตัว และเพศเมีย 3 ตัว

วันแรดโลก

ในวันที่ 22 กันยายนของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น “วันอนุรักษ์แรดโลก” หรือ “วันแรดโลก” (World Rhino Day) สวนสัตว์เปิดเขาเขียวจึงจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 22-24 กันยายนนี้ เพื่อเป็นการระลึกถึง ความสำคัญของแรด ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ในป่าธรรมชาติ และให้นักท่องเที่ยวได้ใกล้ชิดกับสัตว์ป่า โดยเฉพาะลูกแรดทั้ง 2 ตัว คือ พี่รถถัง และน้องท็อป พร้อมร่วมกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับแรด

ทั้งนี้ แรดขาว จัดเป็นสัตว์บกขนาดใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 รองลงมาจากช้าง เพราะแรดขาวสามารถที่จะมีความยาวลำตัวได้ 3-5 เมตร ความสูงของไหล่ 1.5-2 เมตร น้ำหนัก 1,800-2,700 กิโลกรัม มีผิวสีน้ำตาลอมเทา หรือเหลือง จนได้ชื่อว่า “แรดขาว” มีนอ 2 นอ ความยาวของนอที่ใหญ่ที่สุดอาจยาวได้ถึง 1.5 เมตร

วันแรดโลก

แรดขาวมีการกระจายพันธุ์บริเวณตอนใต้ของทวีปแอฟริกา พบตั้งแต่ซูลูแลนด์ ถึงอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ในแอฟริกาใต้ และยังพบได้ใน ซูดานตอนใต้ ยูกันดา และบริเวณใกล้ ๆ คองโก มีทั้งหมด ๒ ชนิดย่อย คือ แรดขาวเหนือ และแรดขาวใต้

ตัวเมียจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์อายุประมาณ 4-5 ปี ส่วนตัวผู้จะผสมพันธุ์เมื่ออายุประมาณ ๑๐ ปี ระยะตั้งท้องประมาณ 16 เดือน แต่อย่างไรก็ตามตัวเมียจะให้ลูกได้ในทุก ๆ 3-4 ปี อายุขัยของแรดขาวทั้ง 2 สายพันธุ์ จะอยู่ประมาณ 50 ปี แต่ถ้าถูกเลี้ยงดูอย่างดีในกรงเลี้ยงสามารถมีอายุได้ถึง 55 ปี

วันแรดโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo