Politics

‘ATK’ ต้องมี ‘รุ่น 2’ ดร.อนันต์เผย เพราะไวรัสเปลี่ยนแปลงไป บางยี่ห้อเริ่มตรวจไม่เจอ

‘ATK’ ต้องมี ‘รุ่น 2’ เหมือนวัคซีน ดร.อนันต์เผย เพราะไวรัสเปลี่ยนแปลงไป บางยี่ห้อเริ่มตรวจไม่เจอ

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่องการเปลี่ยนแปลงของไวรัส ทำให้การตรวจหาเชื้อ โดยใช้ชุดตรวจ ATK ในบางยี่ห้อเริ่มไม่พบ ข้อความดังนี้

ATK

พอดีผมได้มีโอกาสเป็น Reviewer ให้กับ Paper ที่เพิ่งตีพิมพ์ออกมาใน Frontiers in Virology เกี่ยวกับ สายพันธุ์ไวรัสที่อาจจะใช้ชุดตรวจบางยี่ห้อไม่พบ เห็นว่าข้อมูลน่าสนใจดีครับ

ATK

มีการเปลี่ยนแปลงกรดอะมิโนของโปรตีน N ของไวรัส

ทีมวิจัยนี้เป็นกลุ่มจากเยอรมันพบว่า สายพันธุ์ไวรัส SARS-CoV-2 ที่มีการเปลี่ยนแปลงกรดอะมิโนของโปรตีน N โดยเฉพาะตรงตำแหน่งที่ 203 โดยเปลี่ยนจาก Arginine (R) ไปเป็นตัวอื่นเช่น Lysine (R203K), Methionine (R203M) โดยเฉพาะ R203M ซึ่งพบได้บ่อยในหลายๆสายพันธุ์

ส่งผลให้การตรวจหาไวรัสด้วย ATK บางยี่ห้อจะตรวจไม่พบ หรือ ตรวจได้ประสิทธิภาพที่ต่ำลงมากๆ สาเหตุเป็นเพราะว่า แอนติบอดีที่ใช้ในการจับโปรตีน N ในชุดตรวจเหล่านั้น จับโปรตีนที่มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่ได้แล้ว

ATK

ชุดตรวจต้องปรับเป็นรุ่น 2

เราไม่ทราบว่าแต่ละบริษัทผลิตแอนติบอดีต่อ N มาใช้ในชุดตรวจของตัวเอง หรือ บริษัทใช้วิธีซื้อแอนติบอดีจากผู้ผลิตแล้วนำมาประกอบเป็นชุดตรวจขาย ซึ่งราคาจะถูกกว่าแบบแรก

ในกรณีที่เป็นแบบแรก บริษัทน่าจะมีตัวเลือกในการเปลี่ยนโคลนที่จำเพาะขึ้นในกรณีที่เชื้อหนีแอนติบอดีได้ปรับเป็น version 2 ได้ไวเนื่องจากมีตัวเลือกของแอนติบอดีให้ใช้เยอะ แต่ถ้าเป็นแบบหลังจะเป็นปัญหาครับ เพราะแอนติบอดีโคลนที่ขายเป็น Bulk ขนาดใหญ่คงไม่หมดไปง่ายๆ ถ้าจะซื้อตัวใหม่ราคาจะสูงขึ้นกว่าของเดิมแน่นอน

ดังนั้นจะหมายถึงคุณภาพของชุดตรวจ ที่จะแตกต่างกันในอนาคต ถ้าเชื้อที่ตรวจไม่พบด้วยแอนติบอดีตัวเดิมมีมากขึ้น และกลายเป็นสายพันธุ์หลัก การตรวจสอบคุณภาพคงต้องทำอย่างต่อเนื่องครับ เพราะแนวโน้มไวรัสจะเปลี่ยนต่อไปอีกแน่นอน ถ้า AT K ยังจำเป็นอยู่ ประเด็นนี้สำคัญครับ

ATK

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo